สหรัฐฯส่ง “เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52” ไปมหาสมุทรอินเดีย เตรียมรับมืออิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกา ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น B-52 ไปยังฐานทัพ ในมหาสมุทรอินเดีย ท่ามกลางความตึงเครียดกับประเทศอิหร่าน ที่ประกาศจะล้างแค้นสหรัฐอเมริกา จากเหตุสังหารนายพล คาเซม โซเลมานี

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า  ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.62) กระทรวงกลาโหมมีแผนจะเริ่มส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52  ไปยังฐานทัพดิเอโกการ์เซีย ซึ่งเป็นดินแดนเกาะหินปะการังภายใต้การปกครองของอังกฤษในมหาสมุทรอินเดีย โดยเครื่องบินเหล่านี้จะอยู่ในสภาพเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานในปฏิบัติการต่ออิหร่าน เมื่อได้รับคำสั่ง

“จีน” ยื่นมือช่วย “อิหร่าน” รักษาสันติภาพในตะวันออกกลาง

รู้จัก “นายพลโซเลมานี” ผู้ถูกสหรัฐสังหาร ผลพวงต่อนานาประเทศ

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะใช้การส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล และเครื่องบินประเภทอื่น ๆ ไปยังพื้นที่ต่างแดน เพื่อเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ถึงการมีอยู่และศักยภาพทหารของสหรัฐฯ โดยเมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 6 ลำ ไปยังกาตาร์ ในช่วงที่ความตึงเครียดกับอิหร่านเริ่มต้น แต่ครั้งนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เลือกเกาะดิเอโกการ์เซีย เพื่อให้พ้นจากพิสัยทำการของขีปนาวุธอิหร่าน 

ขณะที่ มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า จะฏิบัติตามกติกาที่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ และจะไม่โจมตีสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของประเทศอิหร่าน แม้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะขู่เอาไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

ด้านประเทศอิสราเอล สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนให้พลเมืองชาวอเมริกัน ใช้ความระมัดระวัง ติดตามข่าวสาร และ ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เมื่อต้องเดินทางไปยัง พื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง เยรูซาเล็ม เวสต์แบงก์ และ กาซ่า เนื่องจากขณะนี้เกิดความตึงเครียดในตะวันออกกลาง 

รัฐบาลไทย เรียกร้องทุกฝ่ายอดกลั้น เลี่ยงยั่วยุ ลดตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่าน

สภาผู้แทนสหรัฐฯ เตรียมลงมติจำกัดอำนาจทรัมป์ กรณีอิหร่าน

แฟนลิเวอร์พูล ไม่พอใจ “ทรัมป์” ก่อสงครามโลกครั้งที่3 หวั่นอดชูถ้วยพรีเมียร์ลีก

 

ภาพประกอบข่าวจาก Photo : UNG YEON-JE  / PAUL CROCK / AFP  

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ