หลายพื้นที่ ประสบปัญหาภัยแล้ง ต้องซื้อน้ำใช้นับเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านอำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้ง น้ำในบ่อประปาหมู่บ้านใช้การไม่ได้ ทำให้ต้องซื้อน้ำใช้มานานนับเดือน

โคราช แล้งหนัก ชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้วันละ 100 บาท

สภาพของบ่อน้ำประปาของ ตำบลบ้านเหล่า อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น มีขนาด 50 ไร่ ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลือน้อยและมีบัวขึ้นเต็ม ชาวบ้านต้องนำวัวที่เลี้ยงไว้ มากินน้ำและหญ้าบริเวณริมบ่อน้ำ และปริมาณน้ำที่น้อยส่งผลให้ไม่สามารถสูบน้ำประปาหมู่บ้านได้ เนื่องจากน้ำมีกลิ่นเหม็นของบัวที่เน่าและไม่เกิน 2 เดือน น้ำที่บ่อประปาหมู่บ้านแห่งนี้จะแห้งไป โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเหล่า ได้นำถังน้ำความจุ 1,000 ลิตร มาตั้งไว้กลางหมู่บ้าน และมีรถบรรทุกน้ำมาคอยเติม แต่ก็ต้องให้ชาวบ้านทำหนังสือแจ้งไป ทาง อบต. จึงจะนำน้ำมาเติมให้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงตัดสินใจ ที่จะซื้อน้ำจากเอกชน ที่นำน้ำประปาบรรทุกมาขายในราคาถังละ 170 บาท ส่วนชาวบ้านที่มีฐานะยากจนก็ต้องใช้วิธีนำถังน้ำ เข็นไปตักน้ำในบ่อมาใช้ ซึ่งปัญหาภัยแล้งปีนี้ถือว่าส่งผลกระทบหนักมาก

ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ส่อเค้าว่าจะมาเร็วและรุนแรงหนักสุดในรอบ 20 ปี ที่ผ่านมา แหล่งน้ำตามธรรมชาติหลายแห่ง รวมทั้งสระเก็บกักน้ำของชาวบ้านก็เริ่มแห้งขอดลง ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ต่างพากันเร่งสูบน้ำเข้านาข้าวที่กำลังตั้งท้องเพื่อไม่ให้ต้นข้าวที่ปลูกต้องแห้งตาย จากการขาดน้ำ ซึ่งในขณะนี้ต้องมีการจัดประชาคมแบ่งปันจัดสรรน้ำ ให้ชาวบ้านที่ใช้ทำการเกษตร และเพื่อที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค

ส่วนที่บริเวณทะเลสาบสงขลา หน้าโรงสูบน้ำชลประทานระโนด ซึ่งโซนนี้จะเป็นโซนน้ำจืดความเค็มไม่เกิน 1.5 กรัม/ลิตร สูบน้ำจากทะเลสาบสงขลา ส่งให้เกษตรกรชาวนาข้าวและเกษตรกรที่ปลูกพืชผักสองฝั่งชลประทานตอนนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือความเค็มหน้าโรงสูบน้ำชลประทานระโนด ณ วันนี้ ความเค็ม 2.70 กรัม/ลิตร ซึ่งไม่สามารถนำน้ำขึ้นมาใช้ได้เลย จึงต้องหยุดสูบน้ำส่งให้เกษตรกรชาวนาข้าว และเกษตรกรที่ปลูกพืชผักสองฝั่งชลประทาน ส่งผลให้คลองสาขาต่าง ๆ ที่สูบน้ำจากคลองชลประทานน้ำแห้งขอด ส่งผลทำให้เกษตรกรชาวนาข้าวประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการทำนา ต้นกล้ากำลังขาดน้ำ ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขต อ.ระโนด ต้องหาน้ำต้นทุนแหล่งน้ำธรรมชาติที่ความเค็มไม่เกิน 1.5 กรัม/ลิตร เพื่อจะนำมาบรรเทาให้พี่น้องเกษตรกรได้ในบางสายคลอง สายน้ำต่างๆ

โคราช ประสบปัญหาภัยแล้ง นาข้าวขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ