“บิ๊กตู่” ลั่น ประเทศจะมีความสุข ต้องทำให้สงบก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้บอกว่าทำงานหนัก ยอมรับว่าเหนื่อยแต่ไม่เคยท้อ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมทำฝนหลวงเพื่อแก้ภัยแล้ง

 “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ชัยภูมิ ติดตามปัญหาภัยแล้ง

ช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินชมนิทรรศการ ของการประปานครหลวง และนิทรรศการอื่นๆ ช่วงหนึ่งได้พูดกับ เด็กนักเรียนว่า ขอให้ตั้งใจเรียน และโตขึ้นมาเพื่อพัฒนาประเทศ ส่วนตัวตอนนี้ทำงานเพื่อพัฒนาประเทศอยู่ ทำงานหนักทุกวัน ยอมรับว่าเหนื่อยแต่ไม่ท้อ เพราะคิดว่าทำเพื่อคนอื่น บอกอีกประเทศจะมีความสุขต้องทำให้สงบก่อน

เป็นบรรยากาศช่วงเช้าก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เดินชมนิทรรศการที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้นช่วงหนึ่งเดินชมนิทรรศการกระศึกษาธิการ ช่วงพูดคุยกับเด็กนักเรียน พร้อมระบุว่า เหนื่อยแต่ไม่ท้อ เพราะคิดว่าทำเพื่อคนอื่น บอกอีกประเทศจะมีความสุขต้องทำให้สงบก่อน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรมของการประปานครหลวง ที่รณรงค์ให้ประชาชนประหยัดน้ำ พร้อมให้ข้อมูลว่า หากในช่วงเวลาแปรงฟันเปลี่ยนจากการเปิดน้ำทิ้งไว้ เป็นใช้ภาชนะรองน้ำจะทำให้สามารถช่วยประหยัดน้ำได้ 9 ลิตร ต่อคน ต่อครั้ง ซึ่งหากคนกรุงเทพฯ10ล้านคนทำเหมือนกันจะทำให้สามารถประหยัดน้ำได้กว่า 90 ล้านลิตรต่อครั้ง

เรื่องมาตรการแก้ไขแก้หาภัยแล้งของรัฐบาลถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะประชุมวันนี้ โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่ามีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อยเตือนแล้วพบว่ามีกว่า 20 จังหวัด ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

สำหรับปัญหาการประปานครหลวง คือประชาชนประสบปัญหาน้ำกร่อยหรือน้ำมีความเค็มจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งความเข้มมีผลต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว ขณะนี้แก้ไขด้วยการประสานกรมชลประทานให้เริ่มมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนที่มากขึ้นในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อผลักดันน้ำเค็มกลับสู่ทะเล ปล่อยน้ำไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ขอความร่วมมือจากประชาชนและเกษตรกรอย่าเพิ่งสูบน้ำทำการเกษตรมาก เน้นเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก

ส่วนมาตรการแก้ไขภัยแล้งของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความเห็นจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำฝนหลวง ตอนนี้ต้องดูสภาพอากาศและความหนาแน่นของก้อนเมฆ ฐานะที่ตนเองเป็นประธานการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ มีการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้ง 25 ลุ่มน้ำ โดยได้มีการจัดตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดและนำแนวทาง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้งจะหนักมากกว่านี้ โดยต้องมีการบูรณาการร่วมกัน

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านอาจ นำประเด็นเก่ามาอภิปรายด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แสดงความเห็นว่า ภายในพรรคฝ่ายค้านอาจยังมีเรื่องที่ตกลงกันไม่เสร็จ โดยเฉพาะกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคมีกระแสข่าวลาออกจากพรรค ซึ่งอาจทำให้หารจัดเตรียมประเด็นไม่ครบถ้วน และยังไม่ตกผลึก

หลายพื้นที่ ประสบปัญหาภัยแล้ง ต้องซื้อน้ำใช้นับเดือน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ