เปิด 3  ทฤษฎี จุดแตกหัก “อิหร่าน-สหรัฐ” ในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิเคราะห์สถานการณ์จุดแตกหัก 3 ทฤษฎี “ทรัมป์” กับการสังหารนายพล ชนวนชักธงแดงของอิหร่าน ผลกระทบถึงไทย

จากกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่การเสียชีวิตของ  นายพลโซเลมานี  ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ บริเวณสนามบินนานาชาติในกรุงแบกแดดของอิรัก  โดย เพนตากอน ยอมรับว่าเป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ   เพื่อยับยั้งแผนการโจมตีของอิหร่านในอนาคต ขณะที่อิหร่านก็เตรียมมาตรการตอบโต้นั้น

สหรัฐฯ เสริมกำลังทหารเข้าตะวันออกกลาง หลังอิหร่านขู่แก้แค้น

วิเคราะห์สาเหตุจุดแตกหัก  ‘ อิหร่าน-สหรัฐ’ 

เรื่องนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ล่าสุดวันนี้ (7 ม.ค.63)  รายการ   “เป็นเรื่องเป็นข่าว”  วิเคราะห์สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง อิหร่าน - สหรัฐฯ ใกล้ถึงจุดแตกหัก จะขยายกลายเป็น “สงครามโลกครั้งที่ 3” หรือไม่?  

สำหรับการชักธงแดง เป็นการประกาศอะไรหรือไม่? 

ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)  กล่าวว่า การชักธงสีแดงไม่ค่อยมีในประวัติศาสตร์ของอิหร่านมานานมาก เพราะธรรมเนียมปฏิบัติของเปอร์เซียร์ จะมีชักธงรบในสมัยก่อน แต่เป็นสีอื่น ไม่ใช่สีแดง พออิหร่านชักธงแดง และมีข้อความอีกก็มีนัยยะหลายอย่าง อันดับแรก คือ การตอบโต้เชิงสัญลักษณ์ทางจิตวิทยาสุงมาก อันดับที่ 2 สะท้อนให้เห็นว่านายพลโซเลมานี มีความสำคัญมาก เพราะนอกจากเป็นผุ้ทรงอิทธิพลอันดับ 2 อย่างมีนัยยะ ยังมีความสำคัญอื่นๆ  อีกมาก

นอกจากนี้ การชักธงยังตีความว่า นอกจากการมองว่าประกาศสงคราม แต่จริงๆ หากไปมองระบอบการปกครองของอิหร่าน เขาจะให้ความสำคัญกับผู้นำสูงสุด ดังนั้น หากจะประกาศสงครามก็ต้องไปที่ผู้นำสูงสุด ตนจึงให้น้ำหนักของความล้างแค้นมากกว่า เพราะเมื่อธงยังไม่เอาลงมา ยังอยู่ยอดเสา การล้างแค้นยังคงมีต่อไป ส่วนนัยยะที่ว่า เลือดต้องล้างด้วยเลือด เราก็ไม่รู้ว่า อิหร่านจะมุ่งเป้าไปที่การสังหารนายพลสหรัฐ หรือคนที่สั่งการ คือ โดนัลล์ ทรัมป์ ซึ่งไม่มีทางรู้เลย 

“ในพิธีศพของนายพลนั้น มีการประกาศระดมทุนเพื่อเตรียมการล้างแค้นด้วยหรือไม่  ดังนั้น หากทรัมป์ พ้นจากประธานาธิบดี หรือไม่ได้รับเลือกในสมัยที่ 2 และธงยังอยู่บนยอดเสา ทรัมป์ก็อาจไม่ปลอดภัยก็เป็นได้ ทุกอย่างมีความเป็นไปได้หมด” ผศ.ดร.มาโนชญ์ กล่าว

ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ผ่านมา สมรภูมิในซีเรียสำคัญมาก เพราะเป็นการเดิมพันระหว่างสหรัฐกับซีเรีย แต่สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลาย ซึ่งในส่วนของอิรัก เป็นการช่วงชิงอิทธิพลของสหรัฐกับอิหร่านโดยตรงผ่านอิรัก เป็นสมรภูมิเดิมพันของสองประเทศนี้โดยตรง เพราะระยะหลังอิหร่านขยายอิทธิพลตั้งแต่เยเมน อิรัก  เลบานอน ครั้งหนึ่งกษัตริย์จอร์แดน เคยบอกว่าอิทธิพลของอิหร่านขยายเหมือนรูปจันทร์เสียว สะท้อนให้เห็นถึงความน่ากลัวของอิหร่าน แต่ระยะหลังขยายเป็นดวงจันทร์เต็มดวง ดังนั้น อิรักจึงเป็นสมรภูมิที่วัดกันระหว่างอิทธิพลของสหรัฐและอิหร่าน

บทบาทของนายพลโซเลมานี ที่สำคัญคือ การเข้าไปปราบไอซิสของอิรัก ซึ่งช่วงนั้นอเมริกาถอนกำลังออกไป โดยขณะนั้นอิรักขอกำลังสหรัฐ แต่กลับไม่ส่ง  ตนเข้าใจว่า เป็นเพราะนโยบายของสหรัฐต้องการให้อิรักเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นสหพันธรัฐ ซึ่งอิรักไม่ยอม แต่เพราะช่วงนั้น เมื่อสหรัฐไม่ส่งกำลังเข้ามาช่วย ทางอิหร่านจึงเข้ามาช่วยแทน 

นอกจากนี้ ที่ต้องจับตามองคือ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ยังมีการวิเคราะห์สาเหตุด้วยกัน 3 ทฤษฎี   คือ

ทฤษฎีที่ 1 การตัดสินใจของทรัมป์ เพราะต้องการเบี่ยงเบนการเมืองภายในที่ตนเองกำลังถูกยื่นถอดถอนอยู่ เป็นการสร้างอารมณ์ร่วมคนในชาติ

ทฤษฎีที่ 2 ที่ผ่านมาอเมริกาพยายามเรียกร้องให้อิหร่านยุติบทบาทต่างๆ ที่ไปสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธ  แต่ไม่ได้รับการตอบรับ จึงเป็นเหตุให้สหรัฐสั่งสังหารนายพลโซเลมานี

ทฤษฎีที่ 3  เหตุการณ์สังหารนายพลโซเลมานี ต้องการหวังผลเพื่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับอิรัก หรือระหว่างอิหร่านกับซาอุฯ เนื่องจากการเสียชีวิตของนายพลโซเลมานี เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางที่ทางอิรักต้องการเป็นตัวการในการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับซาอุฯ จึงอาจต้องการให้เกิดการคิดเช่นนี้ได้หรือไม่

“สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ มีสงครามตัวแทน ไม่ใช่สหรัฐกับอิหร่านโดยตรง แต่ผมไม่คิดว่าจะถึงขั้นสงครามโลก นอกจากหากเลวร้ายสุดก็จะเป็นสงครามในตะวันออกกลาง ตอนนี้ไม่มีใครจะทำสงครามหรอก สำหรับไทยที่จะได้รับผลกระทบ ก็มีเศรษฐกิจ แต่ที่ต้องระวังคือ แรงงานไทยที่อยู่ในภูมิภาคนี้ต้องระวังด้วย และต้องระวังเรื่องผลประโยชน์ของคู่ขัดแย้ง อาจตกเป็นเป้าด้วยเช่นกัน อีกทั้งต้องระวังไปเปิดโอกาสให้กลุ่มไอซิสด้วยหรือไม่ เป็นเรื่องต้องติดตามต่อเนื่อง” ผศ.ดร.มาโนชญ์ กล่าว

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ