ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาด ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธจำนวนนับสิบลูก โดยหน่วยพิทักษ์การปฎิวัติอิหร่าน IRGC ประกาศว่าเป็นการ “ล้างแค้น” ต่อการสังหารนายพล

วันนี้ (8 ม.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาด (Ayn al-Asad Air Base) ทางตะวันตกของประเทศอิรัก ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธจำนวนหลายลูก โดยหน่วยพิทักษ์การปฎิวัติอิหร่าน IRGC ประกาศว่าเป็นการ “ล้างแค้น” ต่อการสังหาร พลตรีกอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

สหรัฐฯส่ง “เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52” ไปมหาสมุทรอินเดีย เตรียมรับมืออิหร่าน

“ทรัมป์” ทวีตแล้ว หลัง อิหร่าน ยิงขีปนาวุธ โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ

ด้าน สปุตนิกนิวส์ สื่อรัสเซีย รายงานว่า หน่วยพิทักษ์การปฎิวัติอิหร่าน IRGC ยืนยันผ่านเพรสทีวี สื่อของอิหร่าน ว่า ฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาด ของอิรักถูกโจมตีจริง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากมิสไซล์จำนวนหลายสิบลูกได้ยิงออกไป โดยมีเป้าหมายไปยังที่ตั้งทางการทหารของกองกำลังสหรัฐอเมริกาที่อยู่ด้านใน พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาถอนทหารออกไป

ทั้งนี้รายงานเบื้องต้นกล่าวถึงสถานการณ์ว่า เชื่อว่ามีมิสไซล์จำนวนประมาณ 30 ลูก ถูกยิงโดยมีเป้าหมายไปที่ฐานทัพอากาศแห่งนี้ และจะยังมีการยิงออกมาอย่างต่อเนื่องอีก อ้างอิงจาก VOA News' Carla Babb

โฆษก กต.ยันสหรัฐฯไม่ได้แจ้งไทย ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน

ขณะที่สื่อฟาร์อีสต์นิวส์ ของอิหร่าน ยืนยันข่าวการโจมตีเช่นกัน โดยชี้ว่า ขีปนาวุธถูกยิงไปยังฐานทัพสหรัฐอเมริกาในอิรัก เพื่อเป็นการล้างแค้น

ส่วน สผุตนิกนิวส์ รายงานจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระดับสูงที่ประจำในอิรัก ซึ่งให้ข้อมูลว่า ขีปนาวุธของอิหร่านที่ใช้นี้คาดว่าจะเป็น “ขีปนาวุธร่อน” หรือ “ขีปนาวุธพิสัยใกล้”

“ทรัมป์” ชี้การโพสต์โซเชียล ถือเป็นการแจ้งรัฐสภาแล้ว ว่าสหรัฐฯ เตรียมโจมตี อิหร่าน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกายังไม่เปิดเผยถึงจำนวนของทหารสหรัฐฯที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อ้างอิงจากรอยเตอร์ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับรายงานสรุปแล้ว

อิหร่านแถลงการณ์ยิงขีปนาวุธ เป็นการตอบโต้ "ทรัมป์"

ด้าน CNN รายงานเพิ่มเติมล่าสุดเข้ามาว่า อิหร่านยิงขีปนาวุธจำนวนมากกว่า 12 ลูก โจมตีไปที่ฐานทัพอิรัก 2 แห่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งกองกำลังสหรัฐฯ

ทั่วโลกจับตา หลังอิหร่านยิงถล่มฐานทัพสหรัฐฯ พร้อมขู่โจมตีชาติพันธมิตร

ภาพประกอบข่าว จาก AFP 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ