โฆษก กต.ยันสหรัฐฯไม่ได้แจ้งไทย ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจงข่าวสหรัฐฯ แจ้งไทย 1 วันก่อนยิงถล่มนายพลอิหร่านคลาดเคลื่อน ยืนยันไม่มีการแจ้งให้ทราบก่อนแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ (8 ม.ค.62) จากกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.63) ว่า สหรัฐอเมริกาได้แจ้งให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนรวมทั้งไทยทราบว่ามีเหตุจำเป็นต้องปฏิบัติการ 1 วัน ก่อนการยิงถล่มนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ของอิหร่าน ในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น

“ดอน”รับสหรัฐฯแจ้งไทยรู้ก่อน 1 วันปมปลิดชีพ นายพลอิหร่าน

ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

ล่าสุด น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีดังกล่าวว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ยืนยันว่าไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบก่อนแต่อย่างใด

นางสาวบุษฎี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงฯ เห็นพ้องกันให้สถานเอกอัครราชทูต ที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์และประเมินพัฒนาการอย่างใกล้ชิดโดยให้ความสำคัญกับการแจ้งเตือน ติดต่อและดูแลความปลอดภัยของคนไทยที่พำนักอาศัยในอิรักและอิหร่านอย่างทั่วถึง รวมทั้งเตรียมความพร้อมของแผนเผชิญเหตุ ทั้งนี้ คนไทยที่พำนักในอิรักมีจำนวน 89 คน ส่วนอิหร่านมีคนไทย 359 คน แบ่งเป็นนักเรียน นักศึกษาและคนทำงาน

โดยกระทรวงฯ จะติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง หากมีความจำเป็นกระทรวงฯ พร้อมที่จะเรียกประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center – RRC) ซึ่งมีหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมประเมินสถานการณ์และพิจารณามาตรการความช่วยเหลือคนไทยที่เหมาะสมต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ