หลายชาติสั่งอพยพ เตือนพลเมือง หลังอิหร่านโจมตีฐานทัพในอิรัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศเริ่มสั่งอพยพประชาชน พร้อมออกคำเตือนพลเมืองให้งดเว้นเดินทางเยือนอิรัก หลังอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐฯ 2 จุดในอิรัก เช่นเดียวกับบรรดาสายการบินทั่วโลกที่แห่เปลี่ยนเส้นทางบิน เพื่อความปลอดภัย

เริ่มกันที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ที่สั่งอพยพประชาชนออกจากอิรัก โดยจะมีการส่งเครื่องบิน C-130 รวมถึงเรือลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งไปยังโอมานและนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อรับพลเรือนที่ต้องการกลับประเทศ

ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย ออกคำเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังอิรัก หากไม่จำเป็น จนกว่าจะมีการประกาศต่อไป ส่วนชาวอินเดียที่พำนักอยู่ในอิรัก ขอให้เฝ้าระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินทาง ขณะที่สถานทูตอินเดียในกรุงแบกแดดและสถานกงสุลในเมืองเออร์บิลยังเปิดทำการปกติ

เช่นเดียวกับโฆษกกระทรวงต่างประเทศปากีสถาน ที่ประกาศเตือนพลเมืองให้เพิ่มความระมัดระวังสูงสุด หากต้องเดินทางไปอิรักในช่วงนี้

ส่วนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำจอร์แดน ออกแถลงการณ์แนะนำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ในวันนี้

สื่ออิหร่าน อ้าง ถล่มฐานที่มั่น 2 แห่งทหารสหรัฐฯ เจ็บตายอย่างน้อย 80 นาย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และนิวซีแลนด์ ที่แสดงความเป็นห่วงต่อภาวะตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ แต่ยืนยันว่าพลเรือนของตนเองที่อยู่ในอิรักยังปลอดภัยดี และยังไม่มีความจำเป็นต้องอพยพคนในตอนนี้

ด้านสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA ประกาศห้ามสายการบินของสหรัฐฯ บินผ่านน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวโอมาน รวมถึงน่านน้ำระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย พร้อมทั้งมีการประสานงานไปยังสำนักงานการบินพลเรือนของอีกหลายประเทศด้วย เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

วิเคราะห์สาเหตุจุดแตกหัก  ‘ อิหร่าน-สหรัฐ’ 

ล่าสุด สายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ส  มาเลเซียแอร์ไลน์ส  และไชน่า แอร์ไลน์ส ของไต้หวัน ได้ประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของอิรักและอิหร่านแล้ว

ก่อนหน้านี้ไม่นาน องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ก็เพิ่งจะประกาศถอนทหารบางส่วนออกจากอิรัก และสลับสับเปลี่ยนกำลังพลอื่น ๆ ภายในประเทศ โดยให้เหตุผลว่า ความปลอดภัยของบุคลากรเป็นประเด็นที่นาโตให้ความสำคัญสูงสุด  เช่นเดียวกับเยอรมนีที่ดำเนินการถอนทหารราว 30 นาย จากทั้งหมด 130 นาย ที่ประจำการในอิรักไปยังประเทศใกล้เคียงแล้ว

อิหร่านขู่เอาคืน หลัง "ทรัมป์" สั่งปลิดชีพนายพลระดับสูง

อิหร่านแถลงการณ์ยิงขีปนาวุธ เป็นการตอบโต้ "ทรัมป์"

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น! หลังข่าวฐานทัพสหรัฐถูกอิหร่านโจมตี

เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน สหรัฐ > //www.pptvhd36.com/special/อิหร่านสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ