“ผบ.ทบ.อิหร่าน” โว โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ แค่เศษเสี้ยวเล็กๆของเขี้ยวเล็บอิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการอิรัก รายงานว่า ฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาด ในเมืองอันบาร์ ทางภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งมีกองกำลังนาวิกโยธินของสหรัฐฯ ประจำการอยู่ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างน้อย 17 ลูก ในจำนวนนี้มี 2 ลูกที่ไม่ทำงาน

สำหรับฐานทัพอากาศอิน อัล-อาซาดเป็นฐานทัพที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในอิรัก เป็นฐานทัพที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เคยเดินทางมาเพื่อเยี่ยมเยือนทหารที่ประจำการอยู่ ในปี 2018

ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

เทียบแสนยานุภาพกองทัพ “สหรัฐฯ-อิหร่าน”

จากนั้นไม่นาน ก็เกิดเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธอีกอย่างน้อย 5 ลูก ในเมืองเออร์บิน

หลังจากนั้นไม่นาน กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ ระบุว่า ปฏิบัติการครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้ที่ผู้นำสหรัฐฯ สั่งสังหาร พลตรี คาเซม โซเลมานี นายพลคนสำคัญของอิหร่าน

IRGC ระบุว่า การโจมตีวันนี้เป็นแค่ก้าวแรก สหรัฐฯ จึงควรเร่งถอนทหารออกจากภูมิภาค แต่หากยังคิดจะดำเนินการตอบโต้ อิหร่านจะขยายขอบเขตการโจมตีไปยังพันธมิตรอื่นๆในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นเมืองไฮฟาของอิสราเอล นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ด้านนายจาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นเพียงการปกป้องตนเอง ไม่ใช่การจุดชนวนให้เกิดสงคราม จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับสหรัฐฯว่าจะคิดได้ และหยุดการเคลื่อนไหวในภูมิภาคนี้หรือไม่

ฝั่งทรัมป์ ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความเชื่อมั่นว่า สถานการณ์โดยรวมยังดีอยู่ พร้อมยืนยันว่ากองทัพสหรัฐฯ ยังคงเป็นกองทัพที่ทรงพลังและมีอาวุธยุทโธปกรณ์มากที่สุดในโลก ส่วนการแถลงข่าวจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

ข้อมูลจากกองทัพอิรัก ระบุว่า ไม่มีทหารอิรักเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า ทหารในสังกัดทุกนายได้รับแจ้งเตือนว่าจะมีเหตุโจมตีมาก่อนแล้ว จึงเตรียมพร้อมรับมือและหลบหนีได้ทัน

ล่าสุด อญาโตลลอฮ์ อะลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นว่า เป็นการตบหน้าสหรัฐอเมริกาอย่างจัง ปฏิบัติการทางทหารแบบนี้ยังไม่เพียงพอ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  สหรัฐฯจะต้องยุติการประจำการทหารในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

ขณะที่ นายโมฮัมหมัด บาเกรี ผู้บัญชาการทหารบกของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ว่า เหตุโจมตีวันนี้ยังเป็นแค่เศษเสี้ยวเล็กๆของแสนยานุภาพทั้งหมดของกองทัพอิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น! หลังข่าวฐานทัพสหรัฐถูกอิหร่านโจมตี

อิรักเผยภาพวงจรปิด นาทีสหรัฐฯปลิดชีพ นายพลอิหร่าน

อิหร่านขู่เอาคืน หลัง "ทรัมป์" สั่งปลิดชีพนายพลระดับสูง

เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน สหรัฐ > //www.pptvhd36.com/special/อิหร่านสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ