ส่อง 2 ฐานทัพสหรัฐฯ หลังถูกขีปนาวุธอิหร่านถล่ม 22 ลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าว นิวยอร์กไทมส์ รายงานถึงรายละเอียดฐานทัพสหรัฐอเมริกาในอิรักที่ถูกอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มแก้แค้น 2 แห่ง เมื่อช่วง 01.45-02.15 น. วานนี้( 8 ม.ค.) ในจำนวน 22 ลูกที่ถล่มถูกเป้าหมาย เป็นฐานอัล-อัสซาด จังหวัดอันบาร์ ภาคตะวันตก 17 ลูก และอีกฐานที่จังหวัดเออร์บิล ทางภาคเหนือ โดนไป 5 ลูก

ด่วน! อิหร่าน เปิดฉากยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก

เปิดเขี้ยวเล็บขีปนาวุธอิหร่าน

ฐานแรก อัล-อัสซาด เคยใช้เป็นฐานทัพอังกฤษในอิรักมาก่อน ต่อมาเป็นฐานทัพอากาศใหญ่อันดับสองของสหรัฐ ช่วงทำสงครามอิรัก ปี 2546 มีความปลอดภัยสูง แม้ถูกกองกำลังติดอาวุธชาวอิรักยิง แต่ไม่ถูกเป้าหมายสำคัญ จึงไม่เสียหายมาก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยพานางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 เยือนฐานทัพแห่งนี้ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 หลังจากนั้น วันที่ 23 พ.ย. 2562 นายไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี พานางคาเรน ภริยามาเยือนเช่นกัน

ฐานทัพแห่งนี้เดิมมีชื่อว่า กาดิสิยาห์ รองรับเจ้าหน้าที่ทหารได้ 5,000 นาย มีระบบสาธารณูปโภคจำเป็นต่างๆ รวมทั้ง มัสยิด สถานที่ละหมาด สระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิก ทั้งกลางแจ้งและในอาคาร สนามฟุตบอล โรงยิม โรงภาพยนตร์ ห้องสมุด โรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม โรงพยาบาลและคลนิก รวมทั้ง สนามบินทหาร และหลุมหลบภัย

สำหรับฐานทัพใกล้เมืองเออร์บิล มีความสำคัญในปฏิบัติการบุกสังหารผู้นำไอเอส อาบู บักร์ อัล-แบกแดดี ในถิ่นซีเรีย เมื่อเดือนตุลาคม 2562 มีเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำ รวมถึงชีนุก บินออกจากฐานแห่งนี้ และบินต่ำเข้าไปยังจุดหมายเพื่อป้องกันการตรวจจับ

“ทรัมป์” ยัน “อิหร่าน” โจมตี 2 ฐานที่มั่นสหรัฐฯในอิรัก ไร้ผู้บาดเจ็บ-ผู้เสียชีวิต

ขีปนาวุธอิหร่านทำ "หุ้นไทยดิ่ง" 25.79 จุด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ