ย้อนไทม์ไลน์จุดแตกหัก ‘อิหร่าน-สหรัฐ’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพียง 1 สัปดาห์ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่าน-อเมริกา ก็คุกรุ่นขึ้นเรื่อยๆ แม้ล่าสุดสถานการณ์เหมือนจะดีขึ้น แต่ก็ยังต้องติดตามใกล้ชิด

เป็นเรื่องที่ต้องติดตามแม้ล่าสุดนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะออกมาประกาศมาตรการตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพสหรัฐในอิรัก ว่า จะไม่ตอบโต้ด้วยอาวุธ แต่จะออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ แต่ก็ยังพบว่า มีจรวดตกในเขตกรีรนโซนใกล้ๆสถานทูตสหรัฐ จึงยังคาดเดาได้ยากว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร

วิเคราะห์สาเหตุจุดแตกหัก  ‘ อิหร่าน-สหรัฐ’ 

โซเชียลแชร์คลิป ปชช.อิหร่าน เปิดใจถึง “ทรัมป์”

แต่ก่อนจะวิเคราะห์ทิศทางใดๆ เราลองมาดูไทมไลน์สำคัญก่อนจะถึงจุดแตกหักตามที่เป็นข่าวไปทั่วโลกกันก่อน...

 

3 ม.ค.63 (เวลาในประเทศไทย)    ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ของสหรัฐ สั่งเปิดปฏิบัติการส่งโดรนไร้คนขับยิงจรวดโจมตีทางอากาศ ในประเทศอิรัก เป้าหมายสังหาร "พลเอกคาเซม โซเลมานี" ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งถือเป็นทหารคนสำคัญและเป็น"มือขวา"ของ "อยาตอลลาห์อาลี คาเมเนอี" ผู้นำสูงสุดอิหร่าน การโจมตีครั้งแรกนี้ มีผู้เสียชีวิต 8 ราย รวมทั้ง "นายพลโซเลมานี" ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับอิหร่าน จนประกาศแก้แค้นสหรัฐอย่างสาสม

4 ม.ค.63   ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศเตรียมล้างแค้นและทำการชักธงแดง เพื่อการรบบนยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์จามคารานเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

รู้จัก “นายพลโซเลมานี” ผู้ถูกสหรัฐสังหาร ผลพวงต่อนานาประเทศ

5 ม.ค.63   ต่อมาประธานาธิบดีทรัมป์ เตือนว่า สหรัฐ ล็อกเป้าสถานที่สำคัญของอิหร่าน 52 แห่ง และจะเปิดฉากโจมตีอย่างรวดเร็ว และหนักหน่วง หากอิหร่านโจมตีสหรัฐ เพื่อแก้แค้นให้โซเลมานี พร้อมให้เหตุผลว่าตัวเลข 52 นั้นหมายถึงชาวอเมริกัน 52 คนที่เคยถูกอิหร่านจับเป็นตัวประกันเมื่อหลายปีก่อน

 6 ม.ค. 63   ระหว่างพิธีศพของนายพลโซเลมานี ในเมือง”มาชาด” กลุ่มสมาชิกรัฐสภาได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวอิหร่าน บริจาคเงินคนละ 1 ดอลลาร์ เพื่อให้ได้ครบ 80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,400 ล้าบาท สำหรับเป็นค่าหัวหากใครสามารถจับตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้

7 ม.ค. 63   อิหร่านเริ่มยิงขีปนาวุธนับสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศ “อัล อาซาด” ของสหรัฐในอิรัก ซึ่งมีทหารสหรัฐประจำการอยู่  ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเสร็จสิ้นพิธีฝังศพนายพลโซเลมานี  ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน ที่ถูกลอบสังหาร

อิหร่านแถลงการณ์ยิงขีปนาวุธ เป็นการตอบโต้ "ทรัมป์"

8 ม.ค. 63 หลังจากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความว่า “ทั้งหมดยังอยู่ดี! ขีปนาวุธที่ยิงมาจากอิหร่าน 2 ลูก โจมตีฐานทัพ 2 แห่ง ในอิรักนั้น พร้อมทั้งยังระบุว่า กองทัพสหรัฐทรงพลัง    และมียุทโธปกรณ์เพียบพร้อมอยู่ทุกที่ในโลก พรุ่งนี้เช้าจะออกแถลงการณ์”

9 ม.ค.63  ประธานาธิบดีทรัมป์ แถลงข่าวครั้งแรกเกี่ยวกับกรณี อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพ โดยตัดสินใจไม่ตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหาร และยังระบุว่า  “ความเข้มแข็งของอเมริกันทั้งในทางทหารและทางเศรษฐกิจ เป็นการป้องปรามที่ดีที่สุด แม้ว่าเรามีกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องใช้มัน ดูเหมือนอิหร่านจะผ่อนท่าทีลง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

ประธานธิบดีทรัมป์ ประกาศจะคว่ำบาตรทางการเงิน และเศรษฐกิจของอิหร่านเพิ่มขึ้นอีกในทันที และจะคงการคว่ำบาตรไว้จนกว่ารัฐบาลเตหะรานจะเปลี่ยนท่าที โดยอิหร่านต้องทิ้งความทะเยอทะยานทางนิวเคลียร์ และยุติการสนับสนุนผู้ก่อการร้าย

วิเคราะห์  “อิหร่าน” ล้างแค้น “สหรัฐ” ผลต่อเศรษฐกิจโลกและก่อการร้าย

ภาพจาก AFP

 

เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน สหรัฐ > //www.pptvhd36.com/special/อิหร่านสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ