"ผบ.สตม."นำทีมโต้"บิ๊กโจ๊ก"ยันไบโอเมตริกซ์ ใช้งานได้จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.สตม. ตั้งโต๊ะแถลงโต้ “บิ๊กโจ๊ก”ยันไบโอเมตริกซ์ ใช้งานได้จริง ปลอดภัย ยกระดับให้ทัดเทียมนานาชาติ ชี้ ไม่ควรนำเรื่องนี้ไปปะปนกับความขัดแย้งส่วนตัว

วันนี้ 9 ม.ค. 2563 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1 ใน 4 นายพลตำรวจที่ถูกยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบสวนกรณีจัดซื้อจัดจ้างระบบตรวจเอกลักษณ์บุคคลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ไบโอเมตริกซ์

ถอดทุกคำ “บิ๊กโจ๊ก” กรณีถูกลอบยิงรถ สู่คำถามขัดแย้งผู้มีอำนาจหรือไม่

โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชี้แจงให้เห็นถึงการทำงานของระบบว่าทำงานได้จริงและมีประสิทธิภาพสูง สามารถจับกุมชาวต่างชาติที่ต้องคดี หรือมีประวัติก่ออาชญากรรม ที่พยายามหลบหนีเข้าประเทศไทย หรือหลบหนีเข้ามาแล้ว ได้จำนวนมาก ระบบมีความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป และสร้างความเชื่อมั่นใจต่อนานาชาติ ว่าไทยมีระบบคัดกรองที่มีมาตรฐานมีความปลอดภัย ป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ได้อีกด้วย  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ไม่ควรนำเรื่องระบบไบโอเมทริกซ์ไปเชื่อมโยงกับความขัดแย้งส่วนตัว

ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่มีชื่อถูกยื่นให้ ป.ป.ช.สอบสวนอีกหนึ่งคน ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจากหลายหน่วยงานมาตรวจสอบว่าระบบไบโอเมตริกใช้งานได้จริงหรือไม่

 ซึ่งได้รับรายงานยืนยันว่าเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้จริง และตั้งแต่มาปฎิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อยู่ระหว่างส่งงานงวดที่ 3 ซึ่งปัจจุบันติดตั้งไปครบทั้ง 6 งวดแล้ว ตามสัญญา และระบบก็ตรวจสอบคนมาแล้ว 48 ล้านคน จับกุมได้กว่า 4 พันคน ได้เงินค่าปรับไปแล้วกว่า 240 ล้านบาท และพร้อมไปชี้แจง ป.ป.ช.

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นรู้ตัวคนยิงถล่มรถ!! แต่ไม่ขอพูด

ขณะที่นายอาศิส อัญญะโพธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลพัฒนาดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หนึ่งในผู้ร่วมตรวจสอบระบบไบโอเมตริก ชี้แจงว่า ไบโอเมตริกถือเป็นระบบที่ได้มาตรฐานสากล ท่าอากาศยานชั้นนำของโลกหลายแห่ง ก็ใช้ระบบนี้ แต่ยอมรับว่าอาจจะมีความล่าช้าในการเชื่อมโยงระบบอยู่บ้าง ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ เมื่อทุกอย่างเข้าระบบก็จะสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เวลาประมาณ 14.00 น.วันเดียวกัน พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รองผูัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมระบบปฏิบัติการไบโอเมตริกที่ประตู 2 ซึ่งเป็นด่านตรวจขาเข้า สนามบินดอนเมือง พร้อมสาธิตวิธีการตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลของเครื่้องดังกล่าว

พบเบนซ์สีดำขับวน ก่อนคนร้ายยิงรถ ขณะ “บิ๊กโจ๊ก” หลับอยู่บนเตียงนวด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ