ฝุ่นพิษฟุ้งทั่วกรุง! คาดยาวถึง 11 ม.ค. นี้  “อัศวิน” รับปัญหาไอเสียรถอันดับหนึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริมณฑลวิกฤตหนัก เกินมาตรฐาน 64 จุด ในจำนวนนี้ มีถึง 7 จุด ที่เข้าสู่โซนแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ  ขณะที่ควันดำจากรถยนต์ยังเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจถนนลาดพร้าว ช่วงอิมพิเรียลเวิลด์ หลังมีประชาชนร้องเรียนว่ายังพบเห็นรถเมล์ปล่อยควันดำ ออกวิ่งให้บริการอยู่บ่อยครั้ง จึงกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากควันจากท่อไอเสียรถยนต์ กว่า 72.5% เป็นปัจจัยสำคัญในการก่อฝุ่น PM2.5

กทม.ติดตั้งสปริงเกอร์ดักจับฝุ่น PM2.5 เพิ่ม!

สภาพอากาศปิด "ฝุ่นพิษ" กลับมา "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ"

จากการสังเกตด้วยตาเปล่า พบว่าพื้นที่ตรงนี้มีลักษณะเป็นหมอกจางๆ ปกคลุมทั่วบริเวณ ส่วนรถเมล์ที่ปล่อยควันดำพบเห็นเป็นบางคัน สอดคล้องกับข้อมูลที่ประชาชนที่อยู่บริเวณนี้ให้ข้อมูลว่าพบเห็นรถเมล์ปล่อยควันดำเป็นบางคัน ส่วนใหญ่เป็นรถเมล์สาย 8 สายสีแดง และเป็นรถที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างเยอะ ส่วนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างหนัก แต่ไม่เท่ากับปีที่ผ่านมา พร้อมสะท้อนว่าการแก้ปัญหาของภาครัฐที่ผ่านมาไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ

โดยเรื่อง ฝุ่นควันดำ นี้ เมื่อวาน ทีมข่าว PPTV ได้เข้าไปสัมภาษณ์ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ก็ได้ยอมรับว่าปัญหาการสันดาปของรถยนต์ที่ไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครวิกฤตหนักขณะนี้ และช่วงที่ผ่านมา

ฝุ่นพิษ PM2.5 เกินมาตรฐานฟุ้งทั่ว กทม.-ปริมณฑล

ทั้งนี้ ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่า ได้สั่งให้ตำรวจเร่งรัดออกข้อกำหนดสั่งห้ามใช้ รถที่ปล่อยควันดำแล้ว และรถที่ถูกจับจะต้องถูกขึ้นบัญชี watch list เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถเพื่อต่อทะเบียน ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนส่งข้อมูลรถปล่อยควันดำไปที่สายด่วน 1584 และช่วงนี้ต้องป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งด้วย

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ สะสม 24 ชั่วโมง เมื่อเวลา 8.00น. ถึงช่วง 9.00 น. วันนี้ โดยฝุ่น PM 2.5 พบค่าระหว่าง 53 - 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานสูงขึ้นมากถึง 64 จุด ในจำนวนนี้ มี 7 จุด ที่เข้าสู่โซนแดงเป็นวันแรก


โดยหนักที่สุดที่ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ตามมาที่ ริมถนนสามเสน เขตพระนคร 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ที่ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ที่ ริมถนนซอยนิคมบ้านพักรถไฟธนบุรี 5 เขตบางกอกน้อย 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ที่ ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ที่ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
และ ที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เพลท air visual จัดอันดับ กทม. 
ขณะที่เว็บไซต์ AirVisual รายงานคุณภาพอากาศตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก พบคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เช้าวันนี้ เมื่อเวลา 9 นาฬิกา มีค่าเกินมาตรฐาน ติดอันดับ 7 ของโลก ค่า เอคิวไอ ตามมาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 183 เกินค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ที่ 30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึง 6 เท่า

สำหรับ วิกฤตฝุ่น PM 2.5 ระลอกนี้กรมควบคุมมลพิษ เตือนว่าจะสูงเกินมาตรฐานไปจนถึงวันที่ 11 ม.ค.นี้ หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ