ชี้ ปมคืนสิทธิ “ซีพี”กลับเข้าร่วมประมูล เป็นบรรทัดฐานใหม่ หวั่น เปิดช่องทุจริตในอนาคต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ชี้ คืนสิทธิซีพีเข้าร่วมประมูล เมืองสนามบิน เป็นบรรทัดฐานใหม่ ของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของไทย หวั่น ประมูลโครงการรัฐในอนาคต แดช่องให้เจ้าหน้าที่ ทุจริต รับสินบน

กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก รับซองข้อเสนอของ บริษัท ธนโฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือซีพี แม้จะยื่นเอกสารการประมูลล่าช้าไป 9 นาที นั้น

ศาลปกครอง ให้ ซีพีกลับเข้าประมูลเมืองการบิน ชี้ เวลาไม่ใช่สาระสำคัญ

นาย มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัวเป็นเรื่องที่น่าตกใจ และ น่าเป็นห่วงมากว่า จากนี้ต่อไประบบจัดซื้อจัดจ้างในบ้านเราที่รักษาแบบแผนประเพณีมาอย่างยาวนาน และ ก็เพิ่งมีพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หรือไม่ ซึ่งตรงนี้เป็นบรรทัดฐานใหม่ที่น่าจับตามอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้หากมีใครยื่นซองล่าช้า ก็สามารถหยิบยกกรณีนี้มาเป็นข้ออ้างได้หรือไม่ นาย มานะ กล่าวว่า ถูกต้องและมีความเป็นไปได้ เอกชนทุกรายที่เสียโอกาสก็จะใช้คำพิพากษานี้เป็นแนวทาง

“อย่าลืมนะว่าพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง หรือกติกาที่เรารักษากันมายาวนานไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นเลย และที่ต้องรักษากติกากันอย่างเข้มงวดเพราะว่า เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องของผลประโยชน์ของประเทศ ต้องเปิดแข่งขันอย่างเสรี ต้องทำให้เกิดความเท่าเทียม และ เป็นธรรม ทุกอย่างต้องมีมาตรฐานเดียวกันจึงจะป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันได้ ถ้าหากใครสามารถหาช่องว่างเรื่องเวลา หรือ จากอะไรก็แล้วแต่ จะทำให้เกิดความไม่เป็นทำและจะทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันในระยะยาว”

“ศึกชิงอู่ตะเภา” ทร.ห่วงทำลายระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

นายมานะ กล่าวอีกว่า ผลของคำตัดสินนี้ จะทำให้เกิดการใช้อำนาจดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ในโครงการนั้นๆว่า จากนี้ ไปถ้าใครมายื่นช้ากี่นาที หรือกรณีไหนให้ตีตกไป ซึ่งการใช้อำนาจดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่จะทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันได้ ในอนาคต การติดสินบน การยื้อแย่งกันจะเกิดขึ้นมาได้โดยง่าย

หลังจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก จะต้องดำเนินการต้อไปอย่างไร นั้น ก็คงต้องดูต่อไปว่า หน่วยงานอื่นๆอาจต้องมีภาระเพิ่มขึ้นใหม่อีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่งเป็นมากที่สุดในเรื่องนี้ นาย มานะ กล่าวว่า  “อันนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงกติกาของประเทศ ผมเชื่อว่าคนไทยที่ติดตาม การตัดสินของตุลาการศาลปกครองสูงสุด รู้สึกเป็นกังวลว่ากระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้มีความมั่นคงและสามารถยึดความถูกต้องได้มากแค่ไหน”

โครงการนี้ต้องยกย่องทางกองทัพเรือ ที่ทำในเรื่องที่ถูกต้องพยายามที่จะบอกว่า ขอให้นำคดีนี้เข้าหารือในที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด แต่ปรากฎว่าไม่มีการนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมใหญ่ ต่อไปถ้ามีเรื่องใหญ่ๆตุลาการศาลปกครองสูงสุดควรมีกติกาว่า เรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศ หรือ เรื่องที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงของการบริหารราชการแผ่นดิน ควรจะนำเข้าที่ประชุมใหญ่ของศาลปกครองสูงสุดไม่ใช่ให้บุคคลคณะใดคณะหนึ่งดำเนินการแบบเบ็ดเสร็จ

ทร. แจงหากศาลคืนสิทธิทำระบบจัดซื้อจัดจ้างไทยผิดเพี้ยน เพราะ ซีพี ยื่นประมูล“เมืองการบิน” ช้า 9 นาที

ทร.แจงคืนสิทธิ"ซีพี ยื่นประมูลช้า 9 นาที" กระทบระบบจัดซื้อจัดจ้าง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ