สหรัฐฯ ไฟเขียวขายเครื่องบินรบ F-35 ให้สิงคโปร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติจำหน่ายเครื่องบินขับไล่ F-35 จำนวน 12 ลำพร้อมอุปกรณ์เสริมให้แก่สิงคโปร์ วงเงินราว 2,750 ล้านดอลลาร์

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมสหรัฐฯ (DSCA) ระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์ได้แจ้งความประสงค์สั่งซื้อฝูงบิน F-35 จำนวน 4 ลำจากบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป โดยมีอ็อปชั่นสั่งเพิ่มได้ 8 ลำ เพื่อนำมาทดแทนฝูงบินขับไล่ F-16 ที่ใช้งานมายาวนาน

เครื่องสเตลธ์ F-35 ญี่ปุ่น ร่วงทะเลแปซิฟิก ล่าสุดพบซากแล้ว แต่หานักบินไม่พบ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้พิจารณาอนุมัติการจำหน่ายยุทโธปกรณ์ทางทหารให้แก่สิงคโปร์ ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ F-35B จำนวนสูงสุด 12 ลำ และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง รวมเป็นมูลค่า 2,750 ล้านดอลลาร์”

สำหรับเครื่องบินรุ่น F-35B นั้นสามารถขึ้นและลงจอดด้วยทางวิ่งระยะสั้น ซึ่งเหมาะสมกับภูมิประเทศของเกาะสิงคโปร์ซึ่งมีที่ดินจำกัด

เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ประกาศลดราคาจำหน่าย F-35 ลงจากเดิม 13% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นมาตรการดึงดูดให้ประเทศอื่นๆ หันมาสนใจสั่งซื้อสุดยอดเครื่องบินขับไล่ชนิดนี้

ปัจจุบันโครงการผลิต F-35 สร้างรายได้ให้กับล็อกฮีดราวๆ 25% ของรายได้ทั้งหมดในแต่ละปี

สิงคโปร์เป็นประเทศที่ใช้จ่ายงบด้านการทหารสูงสุดในอาเซียน และยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนการอัปเกรดอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ โดยในปี 2019 รัฐบาลสิงคโปร์ได้อัดฉีดงบด้านความมั่นคงเพิ่มเป็น 30% ของงบประมาณทั้งหมด

สหรัฐฯประกาศพร้อมนำเครื่องบิน F-35A ออกปฏิบัติการ

เครื่องบินรบ “F-35C” พร้อมประจำการกองทัพเรือสหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ