สหรัฐฯ ตอบรับคำเชิญอิหร่าน ร่วมสืบสวนเครื่องบินยูเครนตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ตอบรับคำเชิญจากอิหร่าน ร่วมสืบสวนเหตุเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกใกล้กรุงเตหะราน

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ เอ็นทีเอสบี (NTSB) ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์เครื่องบินโบอิงรุ่น 737-800 ของสายการบินยูเครน ประสบเหตุตกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และมอบหมายตัวแทนที่ได้รับการรับรอง เข้าร่วมการสืบสวนแล้ว

อิหร่าน ชี้ เครื่องบินยูเครนไม่ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือก่อนตก

สื่อสหรัฐฯ เชื่อเครื่องบินยูเครน ถูกอิหร่านยิงตก

ด้านนายฟาร์ฮัด ปาร์วาเรช ผู้แทนอิหร่านจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ (ICAO) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า NTSB ได้ตอบรับคำเชิญจากหัวหน้าทีมสืบสวนของอิหร่านและแจ้งชื่อตัวแทนที่ได้รับการรับรองแล้ว โดยอิหร่านพร้อมที่จะออกวีซ่าและอำนวยความสะดวกด้านกงสุลสำหรับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการสืบสวนภายใต้ระเบียบสากล เนื่องจากเครื่องบินโบอิง 737-800 นั้นออกแบบและผลิตในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม นายปาร์วาเรช ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ และแคนาดา ที่ว่าเครื่องบินของสายการบินยูเครนถูกขีปนาวุธยิงตก แต่เป็นอุบัติเหตุ  พร้อมกับยืนยันว่าอิหร่านจะสืบสวนเหตุดังกล่าวอย่างละเอียดและโปร่งใส

“อิหร่าน” ลั่น ไม่ส่งกล่องดำเครื่องบินยูเครนตก ให้โบอิง-สหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโดต์ ผู้นำแคนาดาเปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลข่าวกรองจากหลายแหล่ง ที่บ่งชี้ว่าเครื่องบินโดยสารยูเครน ถูกยิงด้วยขีปนาวุธอิหร่าน แบบยิงจากพื้นดินขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่น่าจะเป็นอุบัติเหตุมากกว่า

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  ระบุว่าตัวเขาไม่เชื่อว่าเครื่องบินลำดังกล่าวจะตกเพราะมีปัญหาทางเทคนิค  

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่ากำลังตรวจสอบรายงานข่าวที่ว่ามีการพบเศษซากของหัวรบขีปนาวุธแบบ “ทอร์ (Tor)”

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าว “นิวส์วีก” รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยข่าวกรอง และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอิรัก ว่า พวกเขาเชื่อว่าเครื่องบินสายการบินยูเครนถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธแบบ Tor 

ข้อมูลจากสมาพันธ์นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ระบุว่า ขีปนาวุธแบบ Tor  เป็นระบบป้องกันทางอากาศพิสัยใกล้ ที่รวมเครื่องยิงขีปนาวุธและเรดาร์ไว้ในรถสายพานคันเดียว ออกแบบให้เคลื่อนที่ได้และโจมตีเป้าหมายได้จากความสูงสูงสุด 6,000 เมตร และมีพิสัยทำการ 12 กิโลเมตร โดยผู้ใช้งานระบบ Tor จะต้องระบุเป้าหมายบนจอเรดาร์ก่อนที่จะสั่งให้ขีปนาวุธโจมตีเป้าหมาย

คาดไม่มีผู้รอดชีวิต เหตุเครื่องบินยูเครนตก ในอิหร่าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ