เผยพฤติการณ์ "โจรปล้นร้านทองลพบุรียิง 3 ศพชิงทอง" ลงมือไม่รีบร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักอาชญาวิทยาวิเคราห์ะคนร้ายรายนี้มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธระดับมืออาชีพ คาดมีประสบการณ์การลงมือลักษณะนี้มาก่อน ย้อนดูพฤติการณ์ของคนร้ายรายนี้ที่ลงมือภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 นาที

บริษัทออโรร่าฯ สมทบ 1 แสนบาท ล่าโจรโหดปล้นร้านทองลพบุรี

คาดโจรปล้นร้านทองใช้ปืน CZ 75 ร้านปืนทั่วไปมีขาย

จากกล้องวงจรปิดที่บันทึกไว้และข้อมูลจากชุดสืบสวนเปิดเผยพบว่าช่วงเวลาเกิดเหตุคนร้ายเดินเข้ามาในบริเวณห้างโรบินสันลพบุรี เดินตรงประตูทางเข้า สวมเสื้อแขนยาวสีดำ สวมหมวกไอ้โม่งหมวกคลุมหัว กางเกงลายพราง รองเท้าผ้าใบ ปกปิดทุกส่วนของร่างกายมิดชิด สะพายเป้สีแดง ในมือถือปืน

ทันทีที่ผ่านประตูเข้ามาคนร้าย มุ่งหน้าเดินไปร้านทองที่อยู่ห่างจากประตูทางเข้าระยะไม่เกิน 20 เมตร  คนร้ายยิงพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ยืนหันหน้าเข้าหาร้านทองจากทางด้านหลัง  จากนั้นเด็กที่เดินมากับแม่ตรงทางเดินข้างร้านทองฝั่งซ้ายมือของคนร้ายถูกยิงล้มลง ก่อนที่จะยิงใส่สองสามีภรรยาที่กำลังเลือกซื้อทองอยู่หน้าร้านพร้อมกับลูกสาวที่สวมชุดนักเรียน

จากนั้นยิงใส่พนักงานขายทองในร้าน อีก 2 คน ก่อนที่จะชิงทองจากร้าน แล้วลงมือยิงใส่พนักงานรักษาความปลอดภัยคนที่สองหลังจากเขาพยายามปิดประตูทางเข้าเพื่อไม่ให้คนร้ายหนี โดยคนร้ายได้ทองไปทั้งหมด 28 บาท ทั้งหมด เกิดขึ้นในระยะเวลาไม่ถึง 2 นาที

ผู้เห็นเหตุการณ์รายนี้ เล่าให้ฟังว่า คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าห้างช่วง 20.30 น. ขณะที่เขาขับรถกระบะมารอรับแฟนและจอดห่างจากรถคนร้ายไม่เกิน 30 เมตร ก่อนคนร้ายลงจากรถชักปืนออกมาและเดินเข้าห้างท่ามกลางสายตาคนเดินผ่าน ลักษณะขณะลงมือไม่มีความตื่นตระหนกหรือเร่งรีบ

เมื่อคนร้ายเดินไปข้างในห้าง ชายคนนี้ได้ยินเสียงคล้ายลูกโป่งแตก ก่อนคนข้างในจะส่เสียงดังแตกตื่น ซึ่งทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ชายคนนี้ระบุว่าตั้งใจจะถีบรถจักรยานยนต์ให้ล้มแต่คนร้ายยิงปืนออกมาด้านหน้า จึงต้องหลบและเมื่อเห็นรถคนร้ายขับออกไปจึงพยายามขับตามและถ่ายภาพรถที่คนร้ายใช้หลบหนี  แต่แฟนโทรศัพท์มาขอให้กลับไปช่วยเด็กที่ถูกยิง นำไปส่งโรงพยาบาลก่อน จึงตัดสินใจไม่ตามคนร้ายต่อ ก่อนเลี้ยวรถกลับ ในเวลา 20.47 น. ไปช่วยเด็กและนำส่งโรงพยาบาล

สำหรับปืนที่คนร้ายใช้คือ CZ 75 เป็นปืนที่ได้รับการยอมรับว่ามีความแม่นยำและความแข็งแรงสูง จากทั่วโลก รองผู้กำกับการ กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 ระบุว่า ปืน CZ 75 ทำจากโลหะทั้งกระบอก ทำให้การยิงต่อเนื่องไม่ผิดเพี้ยน ไม่คลาดเคลื่อน จนปืนยี่ห้อนี้บรรจุอยู่ในปืนสวัสดิการตำรวจก่อนปืนยี่ห้อกล๊อกด้วย

แต่จุดที่น่าสังเกตคือกระบอกเก็บเสียง หรือ ไซเลนเซอร์ ที่เชื่อว่าคนร้าย สั่งประดิษฐ์เอง เพราะกระบอกเก็บเสียงจัดอยู่ในหมวดยุทธภัณฑ์ ห้ามครอบครอง แต่มีโรงงานกลึงเหล็กสามารถทำเลียนแบบได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญาวิทยาวิเคราะห์จากการดูคลิปกล้องวงจรปิดระบุว่าคนร้ายยิงปืนแบบ ดับเบิ้ล ชูตติ้ง คหมายถึงยิงทีละสองนัดพร้อมกัน แสดงถึงความชำนาญในการใช้ปืน และเป็นไปได้สูงว่าคนร้ายมีประสบการณ์ในการก่อเหตุลักษณะนี้มาแล้ว

โดยยกตัวอย่างขณะที่คนร้ายยิงใส่พนักงานรักษาความปลอดภัยแบบดับเบิ้ลชูตติ้ง คือ 2 นัดขณะเคลื่อนไหว โดยยิงเข้าจุดสำคัญ โดยทุกครั้งที่ยกปืนขึ้นมาไม่ใช่ลักษณะการยิงกราด

นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการใช้ระบบกระจกนิรภัยในการรักษาความปลอดภัยในห้างสรรพสินค้า หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้สามารถล๊อกประตูจากห้องควบคุมได้  โดยแม้คนร้ายจะติดภายในกับประชาชนคนอื่นๆแต่จากการวิเคราะห์แผนอาชญากรรมเมื่อมีการวางแผนมาแล้วผิดแผน อาชญากรจะคิดแต่เรื่องเดียวคือการหลบหนี ไม่ก่อเหตุเพิ่ม เพราะกลัวการปะทะ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ