กกต.แจงปมเอกสารหลุด “ยุบอนาคตใหม่” ลั่น เอาผิดคนเผยแพร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. ยืนยันพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ปมกู้เงิน “ธนาธร” ทำตามหน้าที่และระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ ลั่น เอาผิดคนนำเอกสารชั้นความลับไปเผยแพร่

ตามที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2563 ณ อาคารรัฐสภา เกี่ยวกับการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อทำการสืบสวน กรณี พรรคอนาคตใหม่ ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 นั้น

"ปิยบุตร"หวัง"ธนาธร-อนาคตใหม่"จะไม่ถูกกลั่นแกล้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเรียนว่า การแถลงข่าวข้างต้นยังคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ในการนี้ จึงขอชี้แจงและให้ข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังนี้  

1. การดำเนินการกรณีคดีอาญา เป็นกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงิน จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ดำเนินการ ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ซึ่งก าหนดขั้นตอนการพิจารณาสำนวนการสืบสวน จำนวน 4 ขั้นตอนตามลำดับ ดังนี้  1.1  คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน  1.2 เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง 1.3คณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง  1.4 คณะกรรมการการเลือกตั้ง   

ทั้งนี้ ขั้นตอนตามข้อ 1.1 – 1.3 เป็นการเสนอความเห็นเพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งความเห็นในแต่ละขั้นตอนเป็นอิสระต่อกันและไม่ผูกพันคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด สำหรับสำนวนการสืบสวนนี้เสร็จสิ้นจากการพิจารณาในขั้นตอน ของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ การเลือกตั้ง

"สมชัย"เตือน กกต.อาจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่งยุบ"อนาคตใหม่"

 2. การดำเนินการกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้วินิจฉัยสำนวนการสืบสวนตามข้อ 1. เพื่อให้การดำเนินการต่อกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมือง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติให้นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณา และดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จึงเป็นการดำเนินการกรณีความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง 

ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ดำเนินการตามมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ว่าพรรคการเมืองกระท าการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันซึ่งเป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำสั่ง ยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92  วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560  

สำหรับสำนวนยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอาจเป็นเหตุ ให้ยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองจึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้ง เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง  และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติเห็นชอบให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ 

การดำเนินการเกี่ยวกับการทั้ง 2 กรณีดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ  

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกรณีการนำเอกสารสำนวนการสืบสวนดังกล่าวข้างต้นไปเปิดเผย และพิจารณาดำ เนินคดี กับบุคคลที่นำเอกสารราชการซึ่งเป็นชั้นความลับไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชนโดยไม่มีอำนาจต่อไป

กกต.ยัน ไร้ใบสั่งการเมือง เอาผิด“ธนาธร”

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องยุบอนาคตใหม่ ปมเงินกู้ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ