“ทรัมป์” โวยไม่ได้รางวัลโนเบลสันติภาพ 2019


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความข้องใจที่ตัวเองไม่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ทั้งที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำข้อตกลงสันติภาพระหว่าง เอธิโอเปียและเอริเตรีย ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีของเอธิโอเปียได้รับรางวัลดังกล่าวไปครองเมื่อปีที่แล้ว

เสนอชื่อ "ทรัมป์" เข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพปีหน้า

“โบอิ้ง” ประกาศหยุดใช้ “737 แม็กซ์” ทั่วโลก

ระหว่างการปราศรัยที่รัฐโอไฮโอเมื่อวันพฤหัสฯ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าตนเองสมควรเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2019  เพราะมีส่วนสำคัญต่อการผลักดันข้อตกลงสันติภาพระหว่างเอริเตทรีย และ เอธิโอเปีย สองประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกาที่สู้รบกันมานานหลายทศวรรษ

ตัวเขาคือผู้ที่ช่วยเหลือประเทศเอธิโอเปีย แต่กลายเป็นว่าคนอื่นกลับได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ไปครองแทน ซึ่งก็คือ นายกรัฐมนตรี อาบีย์ อาห์เหม็ด ผู้นำเอธิโอเปีย

คำพูดระหว่างการปราศรัยเมื่อวันพฤหัส ของทรัมป์ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะทรัมป์ แทบไม่เคยพูดถึงทวีปแอฟริกาเลย เช่นเดียวกับ นักวิเคราะห์หลายคนที่ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯชุดปัจจุบันไม่เคยสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นในทวีปแห่งนี้แม้แต่นิดเดียว  

นอกจากนี่คำพูดดังกล่าวยังมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และ อิหร่าน หลังจาก ทรัมป์ สั่งสังหารนายพล คาเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษของอิหร่าน   

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ