ไต้หวัน เลือกตั้งประธานาธิบดี ท่ามกลางการจับตามองของจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวไต้หวันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาวันนี้ ท่ามกลางการจับตามองจากจีน

“ไต้หวัน” กร้าวไม่ยอมเป็นเหมือน “ฮ่องกง”

การเลือกตั้งในไต้หวันวันนี้เชื่อกันว่ากำลังถูกจับมามองอย่างใกล้ชิดจากจีน ซึ่งพยายามกดดันให้ไต้หวันยอมรับนโยบาย “จีนเดียว” และกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีน ไม่ว่าจะเป็นการยื่นข้อเสนอถึงโมเดล “หนึ่งประเทศ สองระบบ” อย่างที่จีนใช้กับฮ่องกง หรือการขู่ขวัญทางทหาร

หนึ่งในผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์บอกว่า เขาหวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะช่วยให้ไต้หวันมีอิสระมากขึ้น

สองผู้สมัครตัวเต็ง ทั้งประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าซึ่งสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน และนายหันกั๋วหยูจากพรรคกงมินตั๋ง ต่างไม่เห็นด้วยกับโมเดล “หนึ่งประเทศ สองระบบ” แม้ว่านายหันกั๋วหยูจะสนับสนุนการมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีนก็ตาม

นางไช่ อิงเหวิน กล่าวภายหลังเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เรียกร้องให้ชาวไต้หวันออกมาใช้สิทธิ์ของตัวเอง เพราะมีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ตัดสินอนาคตของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ตำหนิจีนที่พยายามแทรกแซงการเลือกตั้งด้วยการให้ข้อมูลผิดๆ และแสดงท่าทีต่างๆ เช่น ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันก่อนวันเลือกตั้ง

ส่วนนายหันกั๋วหยู คู่แข่งของนางไช่ อิงเหวิน ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนที่เมืองเกาสวง ที่เขาเป็นนายกเทศมนตรีอยู่ โดยก่อนหน้านี้ เขากล่าวว่า หากได้รับเลือก เขาจะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของไต้หวัน แต่จะไม่ประนีประนอมในการปกป้องประชาธิปไตย

สหรัฐฯอนุมัติขาย เครื่องบินรบให้ไต้หวัน 66 ลำ

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ