ฝุ่น PM 2.5 ยังอยู่! กระจาย 24 จุด กรุงเทพฯปริมณฑล เตือนกลุ่มโรคต้องเฝ้าระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศเที่ยงวันนี้(12 ม.ค.) เริ่มมีผลกระทบสุขภาพ 24 จุดกระจายพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล กลุ่มเสี่ยงโรคทางเดินหายใจระวัง!

กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ เวลา 12.00 น. วันที่ 12 มกราคม 2563 รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ โดยผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบจำนวน 52 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 26 – 73 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ โดยพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 24 พื้นที่ (พื้นที่สีส้ม) ประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด  

กรมขนส่งฯ ยกระดับแก้ฝุ่น PM2.5 ปรับ 5,000 รถควันดำเกินกำหนด

นักวิจัยส่งเสียงถึง ‘บิ๊กตู่’ ชี้ฝุ่น PM 2.5 ยังวิกฤตลุกลามถึงปี 63

สำหรับพื้นที่ 24 จุดที่เป็นสีส้ม(เวลา 12.00 น.วันที่ 12 ม.ค.) อาทิ คลองสาน บางกอกน้อย หลักสี่ บางเขน บางซื่อ บึงกุ่ม ดินแดง พระนคร พญาไท เป็นต้น  ทั้งนี้  คพ. จะรายงานสถานการณ์และแจ้งประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการควบคุม กำกับ ดูแล ภารกิจตามมาตรการ"ภายใต้แผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ " อย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองให้กลับสู่ปกติ


 

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธง) กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ข้อมูลจากจุดตรวจวัด 50 สถานี โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบว่า มีค่า PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกหลายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้ โดยกลุ่มโรคที่ต้องเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพจาก PM2.5 ได้แก่ โรคหอบหืด โรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน (ACS) และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เป็นต้น

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีโอกาสได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินค่ามาตรฐานและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) ลดการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นต้องออกนอกอาคารให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสัมผัสกับฝุ่นอย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย

 

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยติดตามสถานการณ์ค่า PM2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ