อันตราย! ภูเขาไฟตาอัล ปะทุ!! อพยพคนออกจากพื้นที่รัศมี 14 กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา เตือนคนไทยอย่าเดินทางบริเวณรอบภูเขาไฟตาอัล หลังปะทุเกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ เถ้าถ่านปกคลุมทั่ว ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเขตอันตรายโดยเด็ดขาด

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ออกประกาศเตือนผ่านเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Manila สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ประกาศเตือนภัยการปะทุของภูเขาไฟตาอัล (Taal) ตามที่เกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟตาอัล (Taal) ในจังหวัดบาตังกัส (Batangas) ทางใต้ของเกาะลูซอน ในช่วงเย็นของวันที่ 12 มกราคม 2563 ทางการฟิลิปปินส์ได้ยกระดับประกาศเตือนภัยเป็นระดับ 4 (จาก 5 ระดับ) กล่าวคือ อาจเกิดการปะทุที่รุนแรงและอันตรายได้ในไม่ช้า โดยภูเขาไฟตาอัลได้พ่นเถ้าถ่าน ก่อให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ และเถ้าถ่านปกคลุมชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ขณะนี้ได้เริ่มมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในรัศมี 14 กม. จากภูเขาไฟ รวมทั้งได้มีการระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้า-ออกที่ท่าอากาศยาน Ninoy Aquino International Airport เป็นการชั่วคราว

ชาวฟิลิปปินส์บางส่วนยังไม่อพยพออกจากเขต “ภูเขาไฟมายอน”

ปรากฏการณ์ธรรมชาติของ "วงแหวนแห่งไฟ"

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้คนไทยงดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่บริเวณรอบภูเขาไฟตาอัล และการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ประกาศเป็นเขตอันตรายโดยเด็ดขาด และขอให้ติดตามสถานการณ์และรับฟังข้อแนะนำหรือมาตรการต่าง ๆ ของทางการฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด

ต่อมาสถานเอกอัครราชทูต ได้ออกประกาศเพิ่มเติมถึงผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟจากการปะทุของภูเขาไฟตาอัล (Taal)  เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2563 ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันและเถ้าภูเขาไฟ นั้น ทางการฟิลิปปินส์ได้ประกาศพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟ ดังนี้จังหวัด Cavite, Batangas, Rizal, Northwestern part of Quezon, Metro Manila, Bulacan, Pampanga, Bataan, Tarlac, Nueva Ecija, Eastern part of Pangasinan และ Southeastern part of Zambales

เถ้าภูเขาไฟจะส่งผลต่อสุขภาพโดยจะทำให้เกิดการระคายเคืองคอและจมูก หายใจไม่สะดวก มีอาการคล้ายหลอดลมอักเสบ ระคายเคืองตา มีอาการทางผิวหนัง เป็นต้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลาจึงขอแจ้งข้อควรปฎิบัติ ดังนี้
- หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งหรือนอกอาคาร
- ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท โดยอาจใช้ผ้าเปียกปิดขอบประตูและหน้าต่างอีกชั้นหนึ่ง
- สวมหน้ากากกรองอากาศและแว่นตาเพื่อกันฝุ่น
- ขับรถด้วยความระมัดระวัง เปิดไฟเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย เถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมอาจทำให้ผิวถนนลื่น ควรปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำด้านการจราจรอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงการเปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์

ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟมายอนเป็นระดับที่ 4

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ