คมนาคมตรวจสอบมาตราฐานการบิน 28 สายการบินภายในส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม คาด การตรวจสอบมาตราฐานการบินทั้ง 28 สายการบินของไทยจะเสร็จสิ้นภายในสิงหาคมนี้

วันนี้ ( 19 พ.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงาานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเริ่มทบทวนการออกใบอนุญาตผู้ดำเนินการทางอากาศ (AOC) 4 แห่ง ได้แก่ การบินไทย ไทยสมายล์ นกสกู๊ต และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ตามคำร้องขอจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO

การตรวจสอบครั้งนี้จะใช้คู่มือการตรวจสอบฉบับใหม่ที่มีการการปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐาน ICAO และคาดว่าจะตรวจสอบทั้ง 4 สายการบินนี้เสร็จภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

และหากมีการตรวจเสร็จทั้ง 4 สายการบิน จะตรวจสอบสายการบินของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศที่เหลือทั้งหมดให้ครบทั้ง 28 สายการบิน ภายในต้นเดือสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ส่งแผนแก้ไขข้อบกพร่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปแล้ว และรอนายกฯ เห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งแผนประกอบด้วย ขอให้นายกฯ ใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 แยกกรมการบินพลเรือเป็น 2 ส่วน คือ สำนักการบินพลเรือนแห่งชาติ มีหน้าที่กำกับดูแลสายการบินและบุคลากร และอีกส่วนเป็นกรมท่าอากาศยาน ทำหน้าที่บริหารสนามบิน 28 แห่งของกรมการบินพลเรือน

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ยังได้เสนอเพิ่มบุคลากรการบิน โดยที่ผ่านมาเพิ่มไปแล้ว 13 คน แต่จะมีการขอใช้มาตรา 44 ให้เพิ่มอีก 48 คน และจะเสนอแก้ไข พ.ร.บ.เดินอากาศ พ.ศ. 2497 และ พ.ร.บ.ขนส่งทางอากาศ ซึ่งระหว่างนี้คณะกรรมการด้านกฎหมายกระทรวงคมนาคมร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับปรุงเพื่อเสนอให้ คสช.รับทราบเดือน มิ.ย.นี้

ส่วนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JCAB จะสิ้นสุดการผ่อนผันให้สายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) สัญชาติไทยบินเข้าญี่ปุ่นในวันที่ 31 พ.ค.นี้ นั้น

ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าทางญี่ปุ่นจะขยายเวลาผ่อนผันหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และกรมการบินพลเรือนเข้าไปหารือกับ JCAB รวมถึงที่ปรึกษานายกฯ ญี่ปุ่นแล้ว และอยู่ระหว่างรอฟังคำตอบ


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ