นทท.ถูกฉลามกัดขา หลังเล่นน้ำริมหาดนางทอง จ.พังงา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ลงเล่นน้ำริมหาดนางทอง จ.พังงา โดนปลาขนาดใหญ่กัดที่ขาจนเป็นแผลเหวะหวะ ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ออกมาระบุ น่าจะโดนปลาฉลามหัวบาตรกัด

จำลองเหตุการณ์ฉลามหัวบาตรกัดนักท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อ Pornthipa Hardwises‎ ได้โพสต์ภาพบาดแผลถูกปลาบางชนิดกัด จนเป็นบาดแผลฉกรรจ์ ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก siamensis.org พร้อมระบุข้อความว่า “เพื่อนของพี่ที่ทำงานโดนปลาไม่ทราบชนิดกัด แถวทะเลพังงา สงสัยว่าเป็นปลาชนิดใดค่ะ รบกวบพี่ๆหน่อยคะ” ต่อมาโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ต่อออกไปเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายพิสิษฐ์ เส็งกิ่ง นายกสมาคมมัคคุเทศก์ จังหวัดพังงา ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวโดนปลาขนาดใหญ่กัดบริเวณ น่องขาข้างขวา ตั้งแต่ใต้หัวเข่าลงมา จนเป็นแผลเหวะหวะ เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวเยอรมัน ทราบชื่อ MR Peter Hans อายุ 75 ปีชาว พักอาศัยอยู่ที่ รีสอร์ท ได้ลงเล่นน้ำ บริเวณหาดนางทอง ม.7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

ขณะเล่นน้ำกับภรรยา ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 6 -7 เมตร นักท่องเที่ยวรู้สึกมีปลาตัวใหญ่แต่ไม่ทราบชนิด ว่ายบริเวณนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ก่อนจะพุ่งเข้าหานักท่องเที่ยวและกัดบริเวณขาขวาฉีกขาด ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร จากนั้นกู้ภัยเขาหลักได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวส่งศูนย์การแพทย์ อันดามันฮับ เขาหลัก ก่อนส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล จ.ภูเก็ต

นาย Peter เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายครั้งนี้ เล่าให้ฟังว่า ขณะลงเล่นน้ำทะเลอยู่ ปลากฎว่ามือของตนได้ไปสัมผัสถูกเข้าอะไรบางอย่างที่กำลังว่ายอยู่ข้างๆขาของตนเอง ตนคิดว่าเป็นปลาขนาดใหญ่พอสมควร แต่ไม่ทราบว่าเป็นปลาอะไรเนื่องจากมันอยู่ใต้น้ำมองเห็นไม่ชัด ตนก็ไม่สนใจแต่จู่ๆปลาตัวดังกล่าวพุ่งตรงเข้ากัดเข้าที่น่อง จนตัวเองต้องร้องขอความช่วยเหลือ จากนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณใกล้เคียง

เบื้องต้นนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ล่าสุด อาการดีขึ้นแล้วและหากแผลไม่มีการอักเสบ ทางแพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับได้

ขณะที่ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ระบุถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า เมื่อดูจากบาดแผลแล้วเข้าใจว่าเป็นฉลาม น่าจะเป็นฉลามหัวบาตร ผู้โดนกัดได้รับการดูแลและนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์ฉลามกัดในไทยเกิดนานๆ ครั้ง เช่น ที่ภูเก็ต (ปี 60) ที่เขาเต่า (ปี 61) เกือบทุกครั้งถูกกัดที่ขาแต่ไม่สาหัส ฉลามที่กัดอาจเป็นฉลามหัวบาตร เพราะฉลามหูดำน่าจะเป็นรอยเล็กกว่านี้ และไม่ค่อยโจมตีสัตว์ใหญ่กว่า ฉลามจู่โจมอาจด้วยความเข้าใจผิด เพราะชายฝั่งน้ำขุ่น พอเห็นก็นึกว่าเป็นเหยื่อ แต่เมื่อกัดแล้วรู้ว่าไม่ใช่ก็เลยหนีไป

ฉลามหัวบาตรอาจพบได้ตามชายฝั่งทั้งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ไม่บ่อยนัก ไม่มีผู้ถูกฉลามจู่โจมจนเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในทะเลไทยมากกว่า 50 ปีแล้ว ที่ผ่านมาในประเทศไทย

คำแนะนำคือไม่ต้องกังวลมาก ไม่ต้องทำข่ายกั้น ฯลฯ แต่ระวังไว้นิดหากลงน้ำตอนเช้าตรู่หรือตอนค่ำกลางคืน แต่ละปีทั่วโลกมีรายงานคนถูกฉลามจู่โจมเสียชีวิต 5-10 คน

ทช.เตือนห้ามลงเล่นน้ำหน้าหาดวัดถ้ำเขาเต่า หลังนักท่องเที่ยวโดนฉลามกัด

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ