กรมกิจการเด็กฯ เผยประเมินพ่อแม่ ด.ญ.2 ขวบแล้วไม่พร้อมดูแลลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีแม่ทิ้งลูกสาววัย 2 ขวบหน้าบ้านพักเด็กที่จังหวัดลพบุรี พร้อมจดหมายฝากสถานสงเคราะห์ดูแลลูกสาว ล่าสุดรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เผย ได้ประเมินสภาพครอบครัวแล้วเห็นว่า ครอบครัวไม่พร้อมดูแลเด็ก คนที่เป็นพ่อและแม่ก็จะไม่มีความผิดตามกฎหมาย

นายอนุกุล ปีดแก้ว รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยผ่านรายงานโชว์ข่าว 36 ทางพีพีทีวีว่า ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ่อ แม่ และผู้ปกครอง มีหน้าที่ดูแลลูก แต่ในกรณีที่สภาพความพร้อมของพ่อแม่ และผู้ปกครอง ไม่พร้อมในการดูแล ทั้งในด้านฐานะ สภาพจิตใจ หรือด้วยสาเหตุอื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เด็กจะอยู่ในการดูแลของรัฐ

หนูน้อย 2 ขวบถูกแม่ทิ้ง สภาพจิตใจปกติ ไม่งอแง ไม่ร้องหาแม่

ซึ่งในกรณีเด็กหญิงวัย 2 ขวบที่เป็นข่าว เจ้าหน้าที่ประเมินสภาพครอบครัวของเด็กคนนี้แล้วไม่พร้อมที่จะดูแลเด็ก เนื่องจากมีฐานะยากจน และมีความซับซ้อนในสภาพครอบครัว

รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน บอกว่า ตามปกติเชื่อว่าพ่อแม่อยากจะดูแลลูกตัวเองอยู่แล้วแต่ถ้าหากมีความจำเป็นจริง ๆ ที่ไม่สามารถดูแลลูกตัวเองได้ก็สามารถติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ได้ แต่ขอให้เป็นหนทางสุดท้ายจริง ๆ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะดูแลเด็กอย่างเหมาะสมและพ่อแม่สามารถติดต่อขอรับเด็กกลับไปเลี้ยงดูต่อได้เมื่อมีความพร้อมแล้ว

รมว.พม. วอนคุณแม่อย่าทิ้งลูก ย้ำทุกปัญหามีทางออก

ชาวบ้านสุพรรณบุรี เผยรู้จักแม่ลูกคู่นี้ถึงกับปล่อยโฮหลังรู้ข่าว

จากกรณีที่เกิดขึ้นผู้สื่อข่าวในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลเนินพระปรางค์ อ.สองพี่น้อง ว่า หญิง อายุ 47 ปีคนหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวบ้านในตำบลเนินพระปรางค์ รู้จักและติดต่อกับแม่เด็กคนนี้ได้

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปพูดคุยกับหญิงคนนี้ เธอเล่าว่า เมื่อช่วงวันที่ 23-24 พ.ย. 2562 ได้พาหลานชายไปนอนรักษาตัวอาการป่วยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอ.สองพี่น้อง ก็ได้พบกับ แม่เด็กซึ่งพาลูกได้ไปรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะแตกเป้าตาเขียวช้ำ บอกว่าเด็กหกล้ม และศอกพ่อเด็กไปโดนเป้าตา ซึ่งตอนนั้นตัวเองก็ไม่เอะใจอะไร และได้ขอเบอร์โทรติดต่อกันไว้ บอกว่ามีอะไรให้ช่วยเหลือก็บอกมา

จนกระทั่งแม่เด็ก เล่าว่าไม่อยากเลี้ยงเด็กคนนี้แล้ว จะมอบให้นักสังคมสงเคราะห์บ้านพักเด็กที่จังหวัดสุพรรณบุรี แต่ทางแม่เด็กอ้างว่าทางบ้านพักเด็กบอกให้รอไปก่อน พอวันรุ่งขึ้นแม่เด็กก็เก็บเสื้อผ้าของลูกมาเต็มกระเป๋า นำมาไว้ที่โรงพยาบาล ตนจึงออกไปซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่มาให้เพิ่ม

ต่อมาได้พาหลานชายกับไปพักรักษาตัวที่บ้าน และกลับไปเยี่ยมเด็กคนนี้ที่โรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ได้รับแจ้งจากพยาบาลว่าแม่กับลูกได้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว

กระทั่งได้มาเห็นข่าวทางโทรทัศน์ว่า มีแม่นำเด็กมาทิ้งหน้าตาเด็กคล้ายกับเด็กคนนี้ ต่อมาได้สังเกตเห็นเสื้อสีชมพูที่น้องถืออยู่จึงจำได้ว่าเป็นเสื้อผ้าที่ตนเป็นคนซื้อให้ เมื่อรู้ดังนั้นก็ถึงกับร้องไห้ปล่อยโฮออกมา

จากนั้นได้โทรหาไปแม่เด็กก็รับสายบอกว่า ใช่ เป็นคนนำลูกไปไว้ที่นักสังคมสงเคราะห์ บ้านพักเด็กจังหวัดลพบุรีเอง

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงให้นางสมปอง ลองโทรหาน้องเมย์แม่ของเด็กอีกครั้งบอกว่าพ่อเด็กไปหาแล้วก็เซ็นต์ยกเด็กให้ไปแล้ว จึงถามไปว่าแล้วหนูไม่ไปหรือ แม่เด็กบอกไม่ไปเพราะถ้าไปก็ผิดกฎหมายอยู่ดี ไปก็ถูกจับ ถ้าเขาออกหมายจับก็จะเข้ามอบตัวก็แค่นั้น ขอเวลาหนูหน่อยสัก 2-3 วัน ตอนนี้พักอาศัยอยู่กับเพื่อนที่อยุธยา

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ