ไทยรอดถูกขึ้นบัญชีปั่นค่าเงินกับสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูมิภาคอาเซียนกลายเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง เป็นรองเพียงสหภาพยุโรป ขณะที่ไทยรอดพ้นจากการถูกขั้นบัญชีดำจากสหรัฐ ว่าเป็นประเทศที่มีการปั่นค่าเงินเพื่อเอาเปรียบสหรัฐอย่างหวุดหวิด

กระทรวงการคลังของสหรัฐ ออกมาเป็นเผยถึงสาเหตุที่ถอดประเทศจีน ออกจากการเป็นกระเทศที่ปั่นค่าเงินเพื่อเอาเปรียบสหรัฐว่า จีนได้ให้คำมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินหยวน เพื่อให้ตัวเองได้เปรียบทางการค้า ตามข้อตกการค้าเฟส 1 ที่จะมีการลงนามในวันพรุ่งนี้ ( 15 ม.ค.)

สหรัฐฯ ถอด "จีน" จากบัญชีประเทศที่ปั่นค่าเงิน

ขณะที่ประเทศไทยซึ่งมีความเสี่ยงที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในรายการตรวจสอบของสหรัฐ กลับรอดพ้นจากการถูกขึ้นบัญชีดำ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ที่กำหนดว่า ไทยต้องมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลประมาณ 5.3% ของ GDP

การเกินดุลการค้าสินค้าของไทยกับสหรัฐพุ่งสูงกว่าระดับ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนพ.ย.ตามข้อมูลจากสำนักสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐ ในขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยเกินดุล 2% ในตัวเลข GDP ล่าสุด

สำหรับประเทศที่เข้าข่ายขึ้นบัญชีดำของกระทรวงการคลังสหรัฐ คือมาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม มีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลมากกว่าไทย หรือมีการได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐฯที่สูงมาก

ทางด้านกระทรวงบริหารงานด้านศุลกากรของจีน ออกมาเปิดเผยรายชื่อของประเทศที่เป็นคู่ค้ากับจีนในปี 2019 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า สหภาพยุโรปยังคงเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งกับจีน มีมูลค่าการค้ารวมกัน 4 ล้าน 8 แสน 6 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 24 ล้านล้านบาท

ส่วนอันดับสองเป็นประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ด้วยมูลค่าการค้ารวมกัน 4 ล้าน 4แสน 3 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 22 ล้านล้านบาท แซงหน้าสหรัฐที่ตกลงไปอยู่อันดับสาม ด้วยมูลค่าการค้ารวม 3 ล้าน 7 แสน 3 หมื่นล้านหยวน หรือเท่ากับ 18 ล้าน 6 แสน 5 หมื่นล้านบาท

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ คาดเงินบาทกระทบส่งออกปีนี้โตไม่ถึง 5%

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ