ครูฝึกยิงปืน เผยพฤติกรรมยิงปืน “โจรชิงทองลพบุรี” มีในหลักสูตรหน่วยรบจู่โจม ทหาร-ตร. ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ตำรวจยังไม่ระบุตัวคนร้ายก่อเหตุชิงทองและยิงผู้เสียชีวิต 3 ศพ ภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสันลพบุรีอย่างชัดเจนว่าเป็นใคร ประกอบอาชีพอะไร แต่วันนี้มีกระแสข่าวในพื้นที่และถูกนำเสนอผ่านสื่อหลายสำนักระบุว่าเป็นอดีตทหาร ก่อนตำรวจจะออกมาปฏิเสธ ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับข้อมูลการวิเคราะห์จากผู้เคยผ่านหลักสูตรยิงปืนยุทธวิธีมาหลายรูปแบบว่า ว่าดูจากลักษณะของผู้ก่อเหตุแล้วเชื่อได้ว่า คนร้ายเป็นนักกีฬายิงปืนที่ไม่ใช่พลเรือน

ผู้เชี่ยวชาญปืน มั่นใจ “ปืน CZ P-01” โจรยิง 3 ศพชิงทองลพบุรี จำกัดวงคนใช้ได้

วิเคราะห์พฤติกรรม ‘โจรปล้นทองลพบุรี’ โอกาสจับกุมเป็นไปได้แค่ไหน

เมื่อวันที่ (14 ม.ค.63) ผู้สื่อข่าวPPTV ได้รับข้อมูลจากผู้ที่เคยผ่านหลักสูตรยิงปืนยุทธวิธีหลายรูปแบบ โดยบุคคลนี้ได้วิเคราะห์ลักษณะการยิงของคนร้าย ท่าทาง การจับปืน เชื่อได้ว่า เป็นการก่อเหตุชิงทรัพย์ ไม่ใช่อย่างที่หลายคนหรือในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่า การบุกเข้ามาฆ่าชิงทรัพย์อาจเป็นเพียงแค่การตบเต้าเบี่ยงประเด็นจากเป้าหมายที่แท้จริงคือการฆาตกรรรม

โดยการยิงลักษณะนี้ หลักยุทธวิธีเรียกว่า การถือปืนแบบเล็งตรวจการณ์ ยิงแบบดับเบิ้ลแท็บ คือมือถือปืนระดับเอวหรืออก ไม่เล็งศูนย์ปืน ซึ่งคาดว่าอาจเพราะปืนติดกระอกเก็บเสียงบังศูนย์ปืน แต่วิธียิงแบบนี้ จะทำให้สายตาคนยิงมีมุมมองได้ถึง 70 องศา หากเล็งศูนย์ยิงจะเหลือมุมมอง 20 องศา แล้วทิศทางปืนจะหันไปตรงกับทิศทางสายตาที่กวาดสอดส่อง พร้อมเหนี่ยวไก2 ครั้ง

ส่วนกรณีที่ น.ส.ธิดารัตน์ ทองทิพย์ หรือกวางพนักงานร้านขายทอง ที่ถูกยิง 4 นัด ซึ่งมากกว่าผู้เสียชีวิตรายอื่น ผู้ที่เคยผ่านหลักสูตรยิงปืนยุทธวิธี เปิดเผยว่า เป็นลักษณะ check death คือ การซ้ำเพื่อหยุดภัยคุกคาม เดาว่ามือปืนน่าจะรู้ตำแหน่งของปุ่มกดสัญญาณขอความช่วยเหลือที่ซ่อนอยู่ใต้เคาเตอร์ร้านทองดังกล่าว และเห็นว่า น.ส.ธิดารัตน์ ยังไม่เสียชีวิต จึงยิงซ้ำอีกชุด บทวิเคราะห์นี้ถูกประเมินจากผู้รอดชีวิต คือพนักงานอีก 2 คน  ที่คนร้ายไม่ยิงให้เสียชีวิต คาดเดาว่าคนร้ายรู้ว่า 2 คนนั้น ไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะเรียกขอความช่วยเหลือได้ โดยเรียกภาพรวมของพฤติการณ์คนร้ายนี้ว่า one man clear room ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรการสอนยุทธวิธีการต่อสู้ของหน่วยรบจู่โจมทั้งทหารและตำรวจ โดยเฉพาะการบุกช่วยตัวประกัน แต่ไม่มีในโรงเรียนสอนยิงปืนเอกชน ต่อให้เป็นกีฬายิงปืนรณยุทธ ก็ไม่สอนยุทธวิธีนี้ จึงคาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นนักกีฬายิงปืนที่ไม่ใช่พลเรือน

รองผบ.ตร. เผยยังไม่ออกหมายจับโจรปล้นทอง ยันตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือลักษณะการถือปืนเข้าไปก่อเหตุ ถ้าเป็นนักกีฬาอาชีพ การถือปืนจะอยู่ตรงหน้า ชิดลำตัวไปเหวี่ยงออกข้างไปมา หากถือปืนมือเดียว มือข้างที่ไม่ได้จับปืนจะแนบหน้าออกไว้เสมอ เพื่อสร้างสมดุลร่างกายขณะยิง ซึ่งนักกีฬายิงปืนจะติดเป็นนิสัย ก็เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตว่าคนร้ายไม่ใช่นักกีฬายิงปืนอาชีพ แต่เป็นบุคคลที่มีความชำนาญกับปืน ใช้ปืนเป็นประจำและอาจใช้เกือบทุกวัน เพราะดูจากลักษณะการกวาดสายตา เหวี่ยงยิง ไม่มีความประหม่าและตรงกันข้ามมีลักษณะการก่อเหตุที่เลือดเย็นด้วยซ้ำ

ขณะที่สนามยิงปืนที่ตำรวจมีข้อมูลว่า จังหวัดลพบุรี มีสนามยิงปืนอยู่ทั้งหมด 4 แห่ง 3 แห่ง เป็นของทหารและอีก 1 แห่งเป็นของเอกชน ผู้สื่อข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลว่าตอนนี้มีเปิดใช้งานอยู่แค่ 3 แห่งของทหาร โดยสนามยิงปืนเอกชนปิดตัวลงไปนานแล้ว แต่ตำรวจได้ลงพื้นที่สอบสวนหาข่าวหมดแล้ว ซึ่ง 1 ใน 3 สนามยิงปืนของทหาร มีสนามฝึกยิงปืนชูตติ้งแอคชั่นอยู่ แต่ผู้ที่เคยผ่านหลักสูตรยิงปืนยุทธวิธีหลายรูปแบบรายหนึ่ง เปิดเผยว่า คลุกคลีกับบุคคลที่ยิงปืนแบบนี้ จึงกล้ายืนยันว่า คนร้ายไม่มีลักษณะคล้ายกับนักกีฬายิงปืนที่เป็นพลเรือนคนใดที่ซ้อมอยู่ในพื้นที่เลย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ