กทม. คุม "เตาเผาศพ" ลดฝุ่น PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครได้ นั่นก็คือ มลพิษที่เกิดจากเตาเผาศพ จึงต้องมีการควบคุมและตรวจวัดอยู่เสมอ ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่เขตพระนคร สำรวจเตาเผาศพ ให้อยู่ในเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อีกทางหนึ่ง

ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร พร้อมกับเจ้าหน้าที่เขตพระนคร เพื่อดูถึงวิธีการตรวจเตาเผาศพ

นายกฯ ลั่น ปัญหาฝุ่นมีมานาน ขออย่าโจมตีอย่างเดียว

ว่าที่ ร้อยตรี ฤทธิพันธ์ นันทศุภกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร บอกว่า การตรวจเตาเผาศพในเขตพระนคร จะตรวจ 3 เดือน ตรวจ 1 ครั้ง 4 วัด ในพื้นที่ ได้แก่ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร วัดตรีทศเทพวรวิหาร วัดใหม่อมตรส และ วัดสังเวชวิศยาราม

โดยทั้ง 4 วัด จะใช้เตาเผาศพ ที่มีการควบคุมดี เป็นเตาเผาศพ ชนิด 2 ห้องเผา ห้องเผาแรก เป็นห้องเผาศพ และ ห้องเผาที่สองเป็นห้องเผาก๊าซและควัน ก่อนระบายอากาศเสียสู่ชั้นบรรยากาศ ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งมีการควบคุมอุณหภูมิ และ ระยะเวลาในการเผา มีประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษระดับดี  

การกำหนดมาตรฐาน เจ้าหน้าที่เขตจะใช้อุปกรณ์ แผนภูมิเขม่าควันของริงเกิลมานน์ วัดค่าความทึบแสงของเขม่าควัน จากปล่องเตาเผาศพ โดยจะมีการอ่านค่าทุก 15 วินาที รวม 120 ครั้งในเวลา 30 นาที จากนั้นเอาคะแนนตามแผนภูมิที่ได้แต่ละครั้งมาบวกกัน และ หาร 120  ต้องมีค่าออกมาไม่เกินร้อยละ 10

ด้าน นายครรชิต ประนิน เจ้าหน้าที่เผาศพ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร บอกว่า มลพิษที่เกิดจากเตาเผาศพ เกิดขึ้นจาก การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ตัวศพมีขนาดใหญ่เกินไป  หรือ มีการนำของใช้ส่วนตัว ใส่ลงไปในโลง เมื่อมีการเผาไหม้ จะก่อให้เกิดโลหะหนัก เช่น แคดเมียม ตะกั่ว ปรอท และสารไดออกซินและฟิวแรน จึงต้องขอความร่วมมือประชาชน ญาติผู้เสียชีวิต งดการใส่วัสดุต่างๆ ลงไปในหีบศพมากเกินความจำเป็น

นอกจากนี้ จะมีการควบคุมอุณหภูมิห้องเผา ไม่ให้ต่ำกว่า 800 - 850 องศาเซลเซียส ตรวจสอบว่าเกิดการเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ โดยสังเกตเขม่าควันที่ปลายปล่อง

สำหรับพื้นที่ 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร ข้อมูลเมื่อปี 2562 พบว่า มีเตาเผาศพ ทั้งหมด 313 แห่ง ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง และมีเพียง 7 แห่งเท่านั้นที่ใช้ฟืน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมส่งผลให้หลายพื้นที่ในไทยมีอุณหภูมิลดลง แต่มั่นใจว่าหลังจากนี้ค่าฝุ่นจะไม่พุ่งสูงแตะระดับสีแดง ยกเว้นวันที่ 16 ม.ค.นี้ เนื่องจากความกดอากาศต่ำ

และหลังจากวันที่ 16 ม.ค. ค่าฝุ่นจะลดลงตามลำดับ ขอให้ประชาชนลดกิจกรรมกลางแจ้ง

ฝุ่น PM 2.5 พุ่งเกินค่ามาตรฐาน 42 พื้นที่ คพ.เตือน ปชช.ระวังสุขภาพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ