กูเกิลเตรียมบล็อก “คุกกี้บุคคลที่สาม” เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กูเกิลวางแผนจะทยอยยุติการปล่อยให้บริษัทต่างๆ ใช้เครื่องมือติดตามการท่องโลกออนไลน์ของผู้ใช้งานที่เรียกว่า “คุกกี้”เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ตามนโยบายของบริษัท

วานนี้ (14 ม.ค.) กูเกิล ได้ประกาศผ่านเว๊บบล็อกว่า มีแผนจะจำกัดบริษัทหรือ องค์กรต่างๆจากการ เชื่อมต่อ “คุกกี้” หรือไฟล์บันทึกข้อมูลการท่องโลกอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้งานกูเกิล โครม เข้ากับ เว็บไซต์อื่นๆที่ไม่ใช่เว็บไซต์ขององค์กรเหล่านี้ โดยจะทยอยปฏิบัติตามแผนการดังกล่าวภายใน 2 ปี    

พนักงานกูเกิลค้านเปิดบริการในจีนแบบถูกเซ็นเซอร์

กูเกิล ระบุว่า บริษัทมีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนมาตรฐานของ กูเกิล โดยทำให้การรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐาน

ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านการเงิน เชื่อว่านโยบายดังกล่าวของกูเกิลแทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโฆษณาของบริษัท เพราะกูเกิลมีหลายช่องทางในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ใช้งานอยู่แล้ว

โดยตลอด 30 ปีที่ผ่านมา หลายบริษัทได้นำไฟล์คุกกี้ไปใช้งานกับเว็บบไซต์เกือบทุกเว็บ จนทำให้การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต เติบโตอย่างรวดเร็ว 

ขณะที่ในปี 2017 แอปเปิล ได้ประกาศจำกัดการติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ทบนเว็บบราวเซอร์ซาฟารีบนเครื่องแม็ค ซึ่งสร้างความไม่พอใจหักับบริษัทโฆษณาและการตลาดหลายราย

สื่อนอกแฉ “กูเกิล” แอบเก็บพิกัดตำแหน่งผู้ใช้ แม้ปิดการใช้งาน

เฟซบุ๊ก-กูเกิลยืนยันมีมาตรการสกัดเนื้อหาปลุกปั่น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ