ปธน.ฟิลิปปินส์ แนะทำพิธีเซ่นไหว้ ขอให้ “ภูเขาไฟตาอัล” สงบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวติดตลก แนะประชาชนทำพิธีเซ่นไหว้บูชาขอให้ภูเขาไฟตาอัลสงบ หลังปะทุต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดี ของฟิลิปปินส์ เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภูเขาไฟตาอัล ซึ่งปะทุพ่นลาวาร้อน พร้อมส่งกลุ่มควันและเถ้าถ่านหนาทึบลอยสูงขึ้นไปบนอากาศเห็นได้ไกลเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร และบางส่วนยังลอยเข้าปกคลุมเหนือน่านฟ้ากรุงมะนิลา ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นย่ำแย่ จนเที่ยวบินทั้งในและนอกประเทศหลายร้อยเที่ยวบินต้องยกเลิกไปก่อนหน้านี้

“ภูเขาไฟตาอัล” ในฟิลิปปินส์เริ่มพ่นลาวา หวั่นระเบิดรุนแรง

นายดูแตร์เต ระบุว่า แม้ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาคริสต์ ที่นับถือพระเจ้าองค์เดียว แต่ก็เป็นไปได้ที่จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ ปกป้องคุ้มครองภูเขาไฟอยู่ บางทีเราอาจจะต้องลองหันไปพึ่งพิธีกรรมแบบที่บรรพบุรุษเราเคยทำมา

“บิ๊กตู่” แนะ ช่วยกันประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวัน

โดยจนถึงขณะนี้ มีประชาชนเกือบ 40,000 คน อพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากภูเขาไฟอาจระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงได้ทุกเมื่อ อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวฟิลิปปินส์อีกหลายพันคนที่ปฏิเสธจะอพยพ และบางส่วนตัดสินใจเดินทางกลับเข้าบ้านแล้ว แม้ทางการจะออกมาเตือนแล้วก็ตาม

ฟิลิปปินส์ สั่งอพยพเพิ่มครึ่งล้าน หวั่นภูเขาไฟระเบิดรุนแรง

สำหรับภูเขาไฟตาอัล ตั้งอยู่กลางทะลสาบ ห่างออกไปประมาณ 70 กิโลเมตร ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา เคยปะทุมาแล้วกว่า 30 ครั้งในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดที่ปะทุขึ้นคือปี 1977 ที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ