“ออสเตรเลีย” เตือน ระวังพายุฝน ทำเกิดน้ำท่วมฉับพลัน-ดินโคลนถล่ม พื้นที่ไฟป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการออสเตรเลียเตือนว่า พายุฝน ซึ่งอาจเป็นทางออกเดียวในการดับไฟป่า อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มซ้ำในพื้นที่ไฟป่า

ควันไฟป่าออสเตรเลีย ลอยไปไกลถึง ชิลี-อาร์เจนตินา

นักท่องเที่ยวติดวงล้อมไฟป่าออสเตรเลีย ตายเพิ่มเป็น 12 คน

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียระบุว่า พายุฝนฟ้าคะนองและสภาพอากาศชื้นที่จะปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศในวันนี้ จะช่วยบรรเทาวิกฤตไฟป่าที่ยังคงลุกไหม้กว่าร้อยจุดในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียได้ และหากปริมาณน้ำฝนเพียงพอก็อาจช่วยดับไฟในบางจุดได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม พายุดังกล่าวก็อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผาจนราบ เสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่มและต้นไม้ล้ม นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักยังอาจพัดพามลพิษรวมถึงเศษซากจากไฟป่าลงไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำด้วย

ขณะที่คุณภาพอากาศในนครเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย ยังคงย่ำแย่หนัก ติดอันดับ 3 ของโลก โดยดัชนี AQI อยู่ที่ 211 ส่วนค่า PM 2.5 อยู่ที่ 160.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กลุ่มควันไฟป่าหนาทึบที่ลอยปกคลุมในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น มีรายงานว่าเที่ยวบินในประเทศถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนเส้นทางแล้วอย่างน้อย 50 เที่ยว

นอกจากนี้วิกฤตไฟป่ายังทำให้จำนวนประชากรโคอาลาบนเกาะแคงการู (Kangaroo Island) ในเมืองแอดิเลด ลดลงไปถนัดตา โดยก่อนเกิดไฟป่า มีโคอาลาอาศัยอยู่บนเกาะกว่า 46,000 ตัว แต่ปัจจุบัน มีเหลือเพียง 9,000 ตัว

เปิดภาพศูนย์ช่วยเหลือ "โคอาลา " หลังหนีไฟป่าออสเตรเลีย

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ