เครื่องบินคล้ายปลาวาฬ “แอร์บัส เบลูกา เอ็กซ์แอล” เข้าประจำการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในที่สุดเครื่องบินที่มีรูปร่างคล้ายวาฬของ”แอร์บัส” ก็เข้าประจำการอย่างเต็มตัว ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่มันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องบินโดยสาร แต่ใช้ในการขนส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ของเครื่องบินโดยเฉพาะ

"แอร์บัส” ขนเครื่องบินโชว์ ฉลองครบรอบ 50 ปี

หลายคนคงรอคอยที่จะได้มีโอกาสขึ้นเครื่องบิน”เบลูกา เอ็กซ์แอล” ของแอร์บัส ตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จ แต่ล่าสุดเจ้าวาฬยักษ์และท้องฟ้า ได้เข้าประจำการอย่างเป็นทางการแล้ว

แต่มันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเครื่องบินสำหรับโดยสาร ตรงกันข้ามมันจะถูกใช้เป็นเครื่องบินบรรทุกชิ้นส่วนของเครื่องบิน ไปส่งตามโรงต่อเครื่องบินของแอร์บัสตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก ทั้งที่ตูลูสฝในฝรั่งเศส แฮมบวก ในเยอรมนี และเมืองเทียนจินของจีน

หลายคนคงเข้าใจว่า ความใหญ่โตของมัน จะทำให้การบังคับเครื่องย่ากลำบากกว่าเครื่องบินทั่วไป แต่ที่จริงแล้ว มันถูกพัฒนามาจากเครื่องบินรุ่น”A330” แต่มีการปรับเปลี่ยนและขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น นั่นหมายความว่า นักบินที่บังคับเครื่อง “A330”ได้ ก็สามารถขับเจ้าวาฬยักษ์นี้ได้ไม่ยาก

สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำนี้มีรูปร่างคล้ายวาฬเบลูกา มาจากการโหวตลงคะแนนของพนักงานแอร์บัสกว่า 2 หมื่นคนถึงแม้เราจะไม่ได้นั่งเจ้าวาฬยักษ์ลำนี้ แต่มันก็จะทำหน้าที่ขนส่งชิ้นส่วนไปตามเมืองต่างๆ เพื่อนำไปประกอบเป็นเครื่องบิน ที่เราใช้บินนั่นเอง

เจาะสาเหตุยกเลิกการผลิต "แอร์บัส A380" เครื่องบินโดยสารลำใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ