ศูนย์วิจัยกรุงไทย คาดภัยแล้งส่งผลธุรกิจข้าวเสียหาย 31,000 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยกรุงไทย ประเมินภาวะภัยแล้ง อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจข้าว ทำให้ผลผลิตข้าวเปลือกปี 2563 ลดลง 11.7% หรือคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 31,000 ล้านบาท พร้อมแนะผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน และติดตามปัจจัยธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ภัยแล้ง ทำผลผลิตข้าว สูญเสีย 15,000 ล้านบาท  

หอการค้าเผย “ภัยแล้ง” ทำเศรษฐกิจเสียหายหมื่นล้าน

ศูนย์วิจัยกรุงไทย คอมพาส เปิดเผยถึงผลการประเมินผลกระทบจากภัยแล้ง ระบุว่า ปัญหาภัยแล้งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวนาปรังเป็นหลัก ซึ่งเป็นพืชเกษตรหลักที่ปลูกในช่วงหน้าแล้งข้าวนาปรังกว่า 95% ปลูกในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือ ซึ่งประสบกับปัญหาภัยแล้งที่รุนแรง ในกรณีที่กระทบผลผลิตข้าวนาปรัง 50% แต่ไม่กระทบผลผลิตข้าวนาปี จะส่งผลให้ผลิตหายไป 3.9 ล้านตัน ส่งผลกระทบเป็นมูลค่ากว่า 31,000 ล้านบาท หากปัญหาภัยแล้งยืดเยื้อไปจนถึงครึ่งปีหลังของปี 2563 จนกระทบผลผลิตข้าวนาปี ทำให้ผลผลิตข้าวโดยรวมลดลง 5.2 ล้านตัน หรือคิดเป็น 15.5% ซึ่งจะกระทบต่อจีดีพี 0.28%

โดยภาพรวมปี 2563 ปัญหาภัยแล้งจะทำให้ราคาข้าวปรับขึ้นได้บ้าง แต่ธุรกิจข้าวยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงจากตลาดส่งออก ทั้งแรงกดดันจากสต็อกข้าวโลกที่อยู่ในระดับสูง และผลผลิตข้าวสารของประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อย่างเวียดนามและอินเดียยังอยู่ในระดับสูง อีกทั้งจีนมีการชะลอการนำเข้า ทั้งยังหันมาแข่งขันส่งออกในตลาดแอฟริกามากขึ้น ซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย รวมถึงราคาส่งออกของไทยสูงกว่าคู่แข่งเนื่องจากปัจจัยค่าเงินบาท ปัจจัยเหล่านี้ล้วนกดดันให้ไทยส่งออกข้าวลดลงเหลือเพียง 7.4 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยประมาณ 10 ล้านตันต่อปีในช่วงก่อน

โดยทางศูนย์วิจัยกรุงไทย ได้แนะนำให้ผู้ประกอบการปรับตัวใช้เทคโนโลยีการเกษตรเพื่อลดปัญหา ขาดแคลนวัตถุดิบ รวมถึงติดตามปัจจัยภาวะภัยธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

“ภัยแล้ง” ผลกระทบที่เกษตรกรต้องรับมือ

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ