นายกฯ สั่งกองทัพ ระดมกำลัง-เครื่องจักร แก้วิกฤตภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯสั่งทุกเหล่าทัพ ระดมเครื่องจักรลงพื้นที่ เร่งแก้วิกฤตภัย จนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย

วันนี้ 16 ม.ค. 2563 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ระดมกำลังพลและเครื่องมือเครื่องจักรกระจายลงทุกพื้นที่วิกฤตภัยแล้ง เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทั้งในพื้นที่เกิดวิกฤตรุนแรงและคาดว่าจะรุนแรง จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย

วิกฤตภัยแล้ง!โรงพยาบาลโคราช 3 แห่ง ส่อขาดแคลนน้ำ

 โดยให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหม ติดตามและประสานการทำงานร่วมกัน ศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจปฎิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำของรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นอย่างใกล้ชิด และประสานกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของทุกเหล่าทัพ สนับสนุนทั้งมาตรการป้องกัน เช่น การสร้างฝายชะลอน้ำ แหล่งพักน้ำและระบบธนาคารน้ำใต้ดิน

รวมทั้งมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งเฉพาะหน้า เช่น การแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค การขุดเจาะหรือพัฒนาบ่อบาดาล การจัดทำแหล่งน้ำผิวดินและการซ่อมแซมระบบประปา

 ทั้งนี้ขอให้พิจารณาสนับสนุนให้ครอบคลุมกับความต้องการใช้น้ำสำหรับสถานพยาบาลและโรงเรียนอย่างพอเพียงด้วย

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้กองทัพอากาศ สนับสนุนอากาศยานสำรวจประเมินสถานการณ์และจัดทำฝนหลวง และขอให้กองทัพบกโดยมณฑลหารบกในทุกจังหวัด จัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้งและช่วยเหลือผู้ประสบภัยประจำจังหวัด ทำงานร่วมกับส่วนราชการของทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งและให้การช่วยเหลือในระดับพื้นที่ทันที

 พล.ท.คงชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กองทัพ โดยหน่วยทหารช่างและหน่วยทหารพัฒนา กำลังเร่งกระจายลงพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 399 แห่งในพื้นที่ 11 จังหวัดที่สถานการณ์ภัยแล้งมีความรุนแรงในทุกภาค และได้จัดเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งรถบรรทุกน้ำและรถประปาสนามกว่า 530 คัน กระจายแจกจ่ายน้ำอุปโภคและบริโภคให้ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำทั้ง 43 จังหวัดอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ได้เตรียมเครื่องบินสนับสนุนการทำฝนหลวง จำนวน 9 ลำ เพื่อให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่

ใจป้ำ !! “บิ๊กตู่” บอก ชาวสุรินทร์ เดือนนี้ไม่ต้องจ่าย ค่าน้ำประปา

“ศักดิ์สยาม” ห่วงคนไทยเดือดร้อนหนัก แจกน้ำกิน-น้ำใช้ 24 ชม.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ