จับตา! เปิดซองประมูล “เมืองการบิน” ของกลุ่มซีพี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลปกครองสูงสุดได้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น กรณีกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ยื่นเอกสารการประมูลช้าไป 9 นาที ระบุหลักเกณฑ์เงื่อนไขเวลาไม่ใช่สาระสำคัญ ส่งผลให้ บริษัท ธนโฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือซีพี ได้สิทธิกลับมาประมูลโครงการนี้ต่อได้ ล่าสุด 17 ม.ค. 63 ต้องจับการเปิดซองข้อเสนอด้านราคาของกลุ่มซีพี หลังจากที่ผ่านการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค

กลุ่มประมูลโดยคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก  ได้มีมติจะเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ของกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ในวันนี้ ( 17 ม.ค. 2563) 

ศาลปกครอง ให้ ซีพีกลับเข้าประมูลเมืองการบิน ชี้ เวลาไม่ใช่สาระสำคัญ

โดยได้เชิญเอกชนอีก 2 ราย คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และ กลุ่ม Grand Consortium  ที่เปิดซองข้อเสนอด้านราคาไปก่อนหน้านี้  มาเข้าร่วมการซองข้อเสนอดังกล่าวด้วย  ทำให้หลายฝ่ายต่างจับตาราคาการเสนอราคาของ กลุ่ม ธนโฮลดิ้ง เนื่องจากเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) เป็นหนึ่งในเอกสารที่ยื่นเสนอไม่ทันเวลา หรือ ยื่นช้าไป 9 นาที จนเป็นปัญหาการฟ้องร้องที่ศาลปกครองสูงสุด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สำหรับการเปิดซองข้อเสนอด้านราคาก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2562 ผู้แทนกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium ได้ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมการเปิดเอกสาร โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอสเสนอผลตอบแทนรัฐ 3.01 แสนล้านบาท ส่วนกลุ่ม Grand Consortium เสนอผลตอบแทนรัฐ 1 แสนล้านบาท

ทร.แจงคืนสิทธิ"ซีพี ยื่นประมูลช้า 9 นาที" กระทบระบบจัดซื้อจัดจ้าง

เปิด 4 หลักเกณฑ์ ขอศาลปกครองพิจารณาคดีใหม่

ทั้งนี้ แม้จะมีการเปิดซองข้อเสนอด้านราคา ในโครงการนี้ ตามขั้นตอน แต่ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองสูงสุด พิจารณาพิพากษาคดีใหม่

ไปดูหลักเกณฑ์การยื่นพิจารณาขอให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ ถ้าจะขอให้พิจารณาคดีใหม่ ก็ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 75 ที่ระบุว่า กรณีที่ศาลปกครองได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งชี้ขาดคดีปกครองเสร็จเด็ดขาดแล้ว คู่กรณีหรือบุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรืออาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีนั้น อาจมีคำขอให้ศาลปกครองพิจารณาพิพากษาคดีหรือมีคำสั่งชี้ขาดคดีปกครองนั้นใหม่ได้ ในกรณีดังต่อไปนี้

 (1) ศาลปกครองฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดหรือมีพยานหลักฐานใหม่อันทำให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นเหตุแล้วนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ

 (2) คู่กรณีที่แท้จริงหรือบุคคลภายนอกนั้นมิได้เข้ามาในการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดี หรือได้เข้ามาแล้วแต่ถูกตัดโอกาสโดยไม่เป็นธรรมในการมีส่วนร่วมในการดำเนินกระบวนพิจารณา

  (3) มีข้อบกพร่องสำคัญในกระบวนพิจารณาพิพากษาที่ทำให้ผลของคดีไม่ความยุติธรรม

 และ (4) คำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นได้ทำขึ้นโดยอาศัยข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใด และต่อมาข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญซึ่งทำให้ผลแห่งคำพิพากษาหรือคำสั่ง ขัดกับกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในขณะนั้น

โดยจะต้องกระทำภายในกำหนด 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้นั้นได้รับรู้หรือควรรู้ถึงเหตุซึ่งอาจขอให้พิจารณาพิพากษาหรือมีคำสั่งใหม่ได้ แต่ไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่ง

“ศึกชิงอู่ตะเภา” ทร.ห่วงทำลายระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ทร.เคารพพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล ปม คืนสิทธิซีพีเข้าร่วมประมูลเมืองการบิน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ