กรมอนามัย วอน ปชช.งดเผากระดาษเงินกระดาษทอง ช่วงตรุษจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเช้านี้ มี 11จุดเกินมาตรฐาน ขณะที่กรมอนามัย ขอประชาชนงดเผากระดาษเงินกระดาษทอง ช่วงตรุษจีน

ตรุษจีนปีนี้ใช้ "ธูปสั้น-ขนาดเล็ก" "ลดเผากระดาษ" ลดฝุ่นคลุมกรุงเทพฯ

ข้อมูลจากผลอนามัยโพล กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้ ตรุษจีนประชาชนเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ปีที่แล้วสูงถึงร้อยละ 98 แม้จะมีการรณรงค์ ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งที่สำคัญของการเกิดฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเป็นการเพิ่มฝุ่น PM 2.5

โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การเผากระดาษเงินกระดาษทอง แต่ละครั้งจะปล่อยสารมลพิษออกมาเป็น ควันและขี้เถ้า ซึ่งประกอบด้วย ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และสารก่อมะเร็งหลายชนิด

ส่วนขี้เถ้า ก็มีสารโลหะหนักถึง 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว แมงกานีส ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้

ทั้งนี้ ในปีนี้ กรมอนามัย จึงขอความร่วมมือให้ประชาชน ใช้ธูปขนาดเล็ก ลดปริมาณการเผา กระดาษเงิน กระดาษทอง หรือสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ให้น้อยลง และเมื่อจุดแล้วดับหรือเก็บธูปให้เร็วขึ้น ควรจุดนอกบ้านหรือที่อากาศถ่ายเท และยืนอยู่เหนือทิศทางลม ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการพักผ่อนหรือนอนหลับบริเวณที่มีการจุดธูป เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองจากควันธูปที่อาจตกค้างได้

ด้านกรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศสะสม 24 ชั่วโมง เช้าวันนี้(17 ม.ค.63) เมื่อเวลา 10.00น.ใน เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พบ มี 11 สถานีตรวจวัดที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน โดย 5 อันดับแรกได้แก่ ที่บริเวณ ริมถนนสามเสน เขตพระนคร 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่แขวงคลองเตย เขตคลองเตย 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลางและริม ถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ริมถนนดินแดง เขตดินแดง และ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและที่ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เตือนระวังเผา “กระดาษกงเต๊ก” ก่อสารโลหะหนัก ปล่อยมลพิษทางอากาศ

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ