“วิษณุ” ชี้ 4 ส.ส.ถูกขับพ้นอนาคตใหม่ ยังไม่ขาดสมาชิกภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี เผย 4 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ขาดสมาชิกภาพ และหากมติดังกล่าวไม่ถูกต้อง ยังคงเป็นสมาชิกพรรคเดิม แนะสอบถามความชัดเจนจาก กกต.

“อนุทิน” เผยขั้นตอนรับ “ศรีนวล” หลังถูกขับอนาคตใหม่

“กวินนาถ” ซบ “ชัช เตาปูน” สยบข่าวไปพปชร.

เมื่อวันที่ (17 ม.ค.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการย้ายพรรคของ 4 ส.ส.ที่ถูกขับจากพรรคอนาคตใหม่ ว่า ตามหลักการเมื่อพรรคมีมติ จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งการที่พรรคเก่าขับออกจะต้องมีมติ ต้องมาดูว่ามตินั้นถูกต้องหรือไม่ องค์ประชุมครบถ้วนหรือไม่ มีมติจริงหรือไม่ ความจริงหากเป็นมติและถ้าจบได้ เจ้าตัวรับรู้แล้วถือว่าเป็นการนับหนึ่งที่จะต้องหาพรรคใหม่ กระบวนการธุรการด้านอื่นจะไม่เกี่ยวแล้ว หรือถ้าจะเกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการในภายหลังได้ และที่สำคัญถ้าเป็นกรณีที่มติไม่ถูกต้อง แต่พรรคออกข่าวไปแล้วทำให้ ส.ส.เสียหายแล้วถือเป็นอีกเรื่อง

โดยส่วนที่พรรคยังไม่ออกหนังสือให้ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่เป็นไร เพราะสามารถออกตามมาภายหลังได้ ในขณะที่ ส.ส. ต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเอง จะมาบอกว่าสมาชิกคนนี้ขาดสมาชิกภาพคงไม่ได้ โดยที่สุดแล้ว ส.ส.เหล่านี้ยังไม่เกิดปรากฎการณ์เป็นสมาชิกสองพรรค ต้องเป็นพรรคใดพรรคหนึ่ง จะพรรคเดิม หรือพรรคใหม่เท่านั้น หากมติพรรคเดิมถูกต้องเขาก็ไปสมัครสมาชิกพรรคใหม่ แต่ถ้าไม่ถูกต้องเขาก็ยังคงเป็นสมาชิกพรรคเดิมอยู่  และทางที่ดี ส.ส. ทั้ง 4 คน ควรไปสอบถามความชัดเจนเรื่องนี้จาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ทั้งนี้ส่วนกระแสข่าวลือว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวิษณุ ยืนยันว่าตามรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ว่าเมื่อยื่นญัตติแล้ว ไม่สามารถยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายได้ พร้อมย้อนถามว่าใครเป็นคนให้ข่าวเรื่องนี้ เพราะเป็นข่าวปลอมที่สามารถเอาผิดได้

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่มีการยุบสภา และปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แน่นอน พร้อมกับตำหนิว่าการออกข่าวในลักษณะนี้ทำให้ประชาชนสับสนและวุ่นวาย

ส่วนข้อเสนอของนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.นครศรีธรรมราช เสนอในที่ประชุมสภาฯ ตั้งชื่อสร้างสะพานข้ามทะเลจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ไป อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่า "จันทร์โอชา" แต่ นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยและไม่ต้องการให้นำชื่อของวงศ์ตระกูลไปใช้ ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของพรรคพลังประชารัฐ อ้างว่าข่าวที่เกิดขึ้นเป็นเฟกนิวส์

โดยวันที่ 16 มกราคม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสายัณห์ หารือในที่ประชุม โดยอ้างว่าในอดีตเคยมีสะพานใช้นามสกุลของนายกรัฐมนตีมาแล้ว 2 สะพานคือ สะพานสารสิน ข้าม จ.พังงาและภูเก็ต ซึ่งเป็นชื่อสกุลของนายพจน์ สารสิน อดีตนายกรัฐมนตรี และสะพานติณสูลานนท์ ที่ จ.สงขลา ชื่อสกุลของ พล.อ.เปรม ติณสูนลานนท์

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์​ ย้ำว่า ไม่ต้องการให้นำชื่อ นามสกุล ไปใช้ ไม่ต้องการให้ชื่อเสียงวงศ์ตระกูลไปเกี่ยวข้องอะไรกับผู้อื่น เข้าใจว่าผู้เสนอมีความหวังดี แต่ไม่ใช่เรื่อง เพราะเงินที่สร้างเป็นภาษีประชาชน และที่สำคัญควรระลึกกันที่คุณความดีมากกว่า

ด้านเจ้าของแนวคิดอย่าง นายสายัณห์ ออกมาชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สั่งการ และรับรู้เรื่องนี้มาก่อน แต่เป็นการอภิปรายแนวคิด เพื่อเป็นการจุดประเด็นขึ้นมา เบื้องต้นมีผู้ใหญ่ในรัฐบาล ติดต่อมาขอบคุณในเจตนาดี [

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ