“ธนาธร” ชี้เศรษฐกิจประชารัฐไม่ช่วย แต่ยิ่งกดทับเสรีภาพ ชูพิมพ์เขียวฟื้นศก.ไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ปราศรัยเวทีธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เผยโมเดลเศรษฐกิจประชารัฐไม่ช่วย เสนอพิมพ์เขียวสร้างรายได้-ช่วยคนมีงานทำ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ม.ค. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  กล่าวปราศรัยในหัวข้อ “Future Is Now อย่ากลัวอนาคต”

“ธนาธร” ปราศรัย ‘อย่ากลัวอนาคต’ บ่ายวันนี้ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะหัวหน้าพรรค!

“ธนาธร – ปิยบุตร” ขึ้นเวทีปราศรัย “อยู่ไม่เป็น” ปลุกประชาชนสู้ความอยุติธรรมในไทย

นายธนาธร กล่าวว่า ตนขอสะท้อนโมเดลเศรษฐกิจของไทยทุกวันนี้ ขอเรียกว่าโมเดลเศรษฐกิจแบบแบบประชารัฐ โดยแบ่งเป็นขาที่ 1 การให้กลุ่มทุนใหญ่เป็นหัวหอกเศรษฐกิจ ขาที่ 2 เปิดเสรีดึงต่างชาติมาลงทุน ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง และขาที่ 3  สงเคราะห์คนยากไร้ แค่พอยังชีพ คือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  โมเดลแบบนี้จะนำไปซึ่งการผูกขาด  ประเทศไทยเติบโตอย่างไร้เทคโนโลยี เกิดความเหลื่อมล้ำรุนแรงขึ้น และ การกดทับเสรีภาพ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนามนุษย์และนวัตกรรม จากสิ่งเหล่านี้อยากให้พวกเรามองว่า เราอยากเห็นประเทศไทยในอนาคตอย่างไร  

"ผมขอเสนอพิมพ์เขียว อย่าง ประชาชนมีงานคุณภาพ สวัสดิการสร้างความมั่นคง ประชาชนเข้าถึงบริการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพอย่างเท่าเทียม และสังคมที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและมีความหมาย  นี่คือประเทศไทยที่เราอยากเห็น แต่จากนี้เราจะเดินไปจุดนั้นได้อย่างไร ที่คนมีงานคุณภาพทำ เป็นเจ้าของเทคโนโลยีได้อย่างไร ดังนั้น เราจำเป็นต้องกลับมาดูปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันก่อน เพื่อจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปัจจุบันเพื่อนำไปสู่อนาคตอย่างไร อย่างค่าจีดีพี สถานการณ์ประเทศไทยเป็นอย่างไร อย่าง 1.การบริโภคของเอกชน ลองกลับไปดูยอดขายบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ลองตัดหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคลดลงเหมือนเทียบกับ 9 เดือนแรกของปี 2561 ถึง 7 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นสัญญาณการชะลอตัวของการบริโภคของภาคเอกชนชัดเจน” นายธนาธร กล่าว

ตามคาด! มติกกต.ส่งศาลรธน.ยุบอนาคตใหม่

2.ในส่วนการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ โดยอิ่มตัวแล้ว จะไม่สามารถทำให้เกิดการจ้างงานหรือลงทุนครั้งใหญ่ให้กับประเทศไทยได้อีก แต่จะแค่รักษาความใหญ่ ฐานเดิมไว้ โดยอาจเติบโตได้เพียงเล็กน้อย การจะคาดหวังให้ 2 อุตสาหกรรมมาสร้างเศรษฐกิจเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว และ3. นำเข้าส่งออก อย่างการส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2561 เมื่อเทียบ 9 เดือนปี 2562  พบว่าปี 2562 ลดลง เห็นได้ว่าทั้งการบริโภค การลงทุน การส่งออกตันแล้ว เหลือเพียงการใช้จ่ายภาครัฐ

ดังนั้น ข้อเสนอของเราคือ ต้องเป็นเศรษฐกิจกรีนเทค (Green Growth Model)  โดยต้องมีอุตสาหกรรมใหม่ๆ ทำให้เกิดการกระจายงานดี เทคโนโลยีของไทย เพิ่มมูลค่าใหม่ และสร้างเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน และจะทำอย่างไร ยกตัวอย่าง การสร้างอุตสาหกรรมรถไฟรางเบา  เน้นการคมนาคมที่สะดวก ลดการใช้รถส่วนตัว โดยเน้นการสร้างรถไฟเองได้ เป็นเจ้าของเทคโนโลยีเอง สร้างมูลค่าเพิ่มได้ และสร้างงานในประเทศ ทั้งหมดจะใช้งบ 1 แสนล้านบาท แต่ทุกวันนี้ยังเป็นเพียงแผนเท่านั้น หากเราสร้างรถไฟรางเบา เราจะเกิดเศรษฐกิจสองข้างเรา เกิดการสร้างงานใหม่ๆขึ้น

"ธนาธร" เชื่อถือหุ้นสื่อ ไม่นำไปสู่ยุบพรรคอนาคตใหม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ