“ปิยบุตร” ชี้ทางออกให้ ส.ส. สังกัด หากถูกยุบพรรคอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปิยบุตร แสงกนกกุล”  ยันไม่เคยคิดล้มสถาบัน ถูกกล่าวหา ลั่นหากถูกยุบพรรค ขอสมาชิกกว่า  60,000 คน ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่มีแนวทางเดียวกัน 

วันที่ 18 ม.ค. 2563  ภายหลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวปราศรัยถึงเศรษฐกิจประเทศไทยภายในเวที “Future Is Now อย่ากลัวอนาคต” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต   

“ธนาธร” ชี้เศรษฐกิจประชารัฐไม่ช่วย แต่ยิ่งกดทับเสรีภาพ ชูพิมพ์เขียวฟื้นศก.ไทย

“ธนาธร” ปราศรัย ‘อย่ากลัวอนาคต’ บ่ายวันนี้ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะหัวหน้าพรรค!

นายปิยบุตร แสงกนกกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่  ได้กล่าวปราศรัย ว่า  เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 ได้เริ่มต้นจดตั้งชื่อพรรคการเมืองต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่นานนัก คุณสนธิญา สวัสดี  ปัจจุบันเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไปร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ให้รับรอง โดยอ้างว่า ตนในสมัยเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ร่วมกับเพื่อนวิชาการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ท้ายที่สุด กกต.ก็ให้การรับรองจดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมือง

“หลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562ผ่านไป พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเสียง  โดยเป็นส.ส.เกือบ 90 ที่นั่ง แต่หายไปเกือบ 8 ที่นั่ง เหลือเพียง 80 ที่นั่ง และปัจจุบันกลายเป็นงูเห่า 4 ที่นั่ง เหลือเพียง 76 ที่นั่ง และภายหลังผลการเลือกตั้ง อีกไม่กี่วันต่อมา นายณฐพร โตประยูร ไปร้องต่ออัยการสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหาว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ตน และพรรคอนาคตใหม่ มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เรื่องราวไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเขาร้องตามม.49 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  โดยม.49 ระบุว่า บุคคลใดจะใช้เสรีภาพอันเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้ เมื่อใดก็ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องนี้ไว้ และพิจารณาเห็นว่าบุคคลใดใช้เสรีภาพอันเป็นการล้มล้าง ศาลก็จะสั่งให้ยกเลิกการกระทำนั้น

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า  จริงๆม.49 ไม่ใช่เรื่องการยุบพรรค   แต่เป็นเรื่องการใช้เสรีภาพ   ปรากฎว่ายังกล่าวหาตนและคุณธนาธร โดยการนำเอาบทความ การบรรยายของผมในสมัยตนเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับปรวัติศาสตร์การเมืองการปกครองของประเทศไทย โดยการนำบทความต่างๆมาตัดตอนบางถ้อยความ โยนร้อยรัดกันว่า เป็นพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง นำบทสัมภาษณ์ของธนาธร ก่อนเป็นนักการเมือง สมัยทำธุรกิจ โดยบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์  เกี่ยวข้องการวิพากษ์วิจารณ์สังคมไทย และเกี่ยวข้องกับประวัติการศาสตร์การเมืองและมาผูกโยงกันและจินตนาการว่าจะเป็นล้มล้างการปกครอง  

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า คำร้องของท่านสนธิญา ไม่ต่างจากใบปลิว เพราะไม่มีข้อมูลหลักฐาน อย่างไรก็ตาม น่าคิดว่าไปร้องเพราะอะไร หรือเพราะหวาดกลัวพลังคนรุ่นใหม่ รวมทั้งกลุ่มคนที่อยากให้ประเทศไทยมีอนาคตที่ดีกว่านี้ สิ่งที่ทำ คือ ต้องการกำจัดพวกเราออกไปให้ได้    ขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชน ว่า คุณธนาธร ตน  และพรรคอนาคตใหม่ พวกเราไม่เคยคิด ไม่คิด และไม่กระทำการตามที่ถูกกล่าวหาอย่างแน่นอน  

“ เมื่อไหร่ก็ตามที่ศาลรธน.ให้ยุบพรรค  ขอเรียกร้องให้ส.ส.พรรคทุกคนกว่า 60,000 คน ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่มีแนวทางเหมือนพรรคอนาคตใหม่อย่างพร้อมเพรียงกัน โดยขอให้ไปต่อแถวให้ยาวทุกอำเภอทุกจังหวัด สมัครออนไลน์ให้เต็มที่ เขายุบพรรคเพราะอยากให้คุณธนาธร หายไปจากการเมืองไทย ซึ่งจริงๆ งานนี้เราคาดการณ์แล้วว่าจะต้องถูกดำเนินการแบบนี้ แต่ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้ ซึ่งเมื่อวันนั้นมาถึง คุณธนาธร และผม แม้จะไม่สามารถอภิปรายในสภาฯ แต่จะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่ออภิปรายต่อหน้าพวกท่าน และบ้านใหม่ของเรายังคงเดินตามแบบอนาคตทั้งหมด หากดำเนินการเช่นนี้อาวุธด้วยการยุบพรรคจะเป็นกระสุนด้านทันที เมื่อยุบไป ต่อไปนี้เขาก็จะไม่กล้ายุบ เพราะยุบไปก็ไม่เกิดประโยชน์” นายปิยบุตร กล่าว

“ช่อ พรรณิการ์” ขอทุกฝ่ายอย่ากลัวการชุมนุม ชี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ปชช.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ