ชาวอังกฤษ หนุน แฮรี่-แมแกน เลิกใช้ยศ-คืนภาษีปชช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวอังกฤษแสดงท่าทีสนับสนุน หลังเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา เมแกน เตรียมเลิกใช้พระยศในราชวงศ์ชั้นสูง รวมถึงจะคืนเงินภาษีประชาชนที่นำไปใช้ปรับปรุงพระตำหนักที่ประทับด้วย

“เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน” สละฐานันดรศักดิ์-เลิกรับเงินหลวง

พระชายา“เมแกน” รับพากย์เสียงให้ “ดิสนีย์” แลกเงินการกุศล

เมื่อวานนี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าชายแฮร์รี และพระชายา เมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะไม่ใช้พระยศสมเด็จเจ้าฟ้า (His/Her Royal Highness) ที่แสดงถึงความเป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูง สละยศทหารในกองทัพ ไม่รับเงินสนับสนุนรายปีจากรัฐบาลและจะไม่ปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะผู้แทนพระองค์อีก

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์ยังมีพระประสงค์ที่จะคืนเงินภาษี จำนวน 2 ล้าน 4 แสนปอนด์ หรือกว่า 94 ล้านบาท ที่เคยนำมาใช้ในการบูรณะปรับปรุงพระตำหนักฟร็อกมอร์ คอตเทจ (Frogmore Cottage) ซึ่งเป็นที่ประทับของทั้งสองพระองค์ ในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ ของอังกฤษ

เงื่อนไขข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือประมาณเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป

ด้านสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงออกแถลงการณ์ ความว่า หลังการพูดคุยนานหลายเดือน และการหารืออีกหลายต่อหลายครั้งเมื่อไม่นานมานี้ พระองค์พอพระทัยเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายสามารถหาทางออกที่สร้างสรรค์ และยังสนับสนุนความประสงค์ของพระราชนัดดาของพระองค์ และครอบครัวได้ อย่างไรก็ตาม แฮร์รี เมแกน และอาร์ชี จะยังเป็นสมาชิกอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัวต่อไป

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงขอบพระทัยทั้งคู่ที่ทุ่มเทปฏิบัติพระกรณียกิจเพื่อประเทศชาติ และเครือจักรภพ ซึ่งพระองค์ทรงภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เมแกนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเจ้าชายแฮร์รี และพระชายา มีการเผยแพร่แถลงการณ์ ใจความว่า สืบเนื่องจากแถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินี ท่านสามารถติดตามข้อมูลใหม่เกี่ยวกับงานและบทบาทหน้าที่ของทั้งสองพระองค์ได้ในเร็วๆนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์อังกฤษ มองว่า นี่เป็นทางออกที่โปร่งใสและน่าจะดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย โดยเฉพาะการที่ทั้งสองพระองค์ตัดสินพระทัยจะคืนเงินภาษีของประชาชน

สอดคล้องกับความเห็นของประชาชนในกรุงลอนดอน ซึ่งส่วนใหญ่ค่อนข้างสนับสนุน โดยมองว่า แม้ข่าวที่ออกมาจะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของพระชายาเมแกนดูแย่ลง แต่ทั้งสองน่าจะมีชีวิตที่สงบสุขกว่า เมื่ออยู่ในแคนาดา

แม้ว่าเจ้าชายแฮร์รี และพระชายาเมแกน จะไม่ดำรงพระยศชั้นเจ้าฟ้าแล้ว แต่ในทางปฏิบัติ เจ้าชายแฮร์รีจะยังมีฐานันดรศักดิ์เป็นเจ้าชาย และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ นอกจากนี้ พระองค์และพระชายา จะยังมีพระอิสริยยศเป็นดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ต่อไป

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในราชวงศ์อังกฤษ ยังนำมาซึ่งคำถามมากมาย โดยขณะนี้ เป็นที่เข้าใจกันว่า เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาจะทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ประทับอยู่ในแคนาดามากกว่าอังกฤษ แต่กระบวนการขอสัญชาติอังกฤษของพระชายา เมแกน จะยังคงดำเนินต่อไป และสิ่งที่อาจตามมาหลังจากนี้ คือ เรื่องการยื่นขอพำนักถาวรในแคนาดา รวมถึงการจ่ายภาษี

อีกหนึ่งประเด็นที่ยังไม่มีความชัดเจน คือ การถวายการรักษาความปลอดภัยเจ้าชายแฮร์รีและครอบครัว ว่าจะดำเนินไปอย่างไร โดยแม้ว่าแคนาดาจะเป็นประเทศในเครือจักรภพ ซึ่งยอมรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นประมุขแห่งรัฐ และแม้ว่าชาวแคนาดาส่วนใหญ่จะชื่นชอบเจ้าชายแฮร์รี และพระชายา แต่ผลสำรวจความเห็นประชาชนล่าสุด พบว่ากว่า 70% ไม่ต้องการให้รัฐบาลแบกรับค่าใช้จ่ายในการอารักขาเจ้าชายแฮร์รีและครอบครัว

ราชวงศ์อังกฤษผิดหวัง "แฮร์รี่-เมแกน" ขอลดบทบาท

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยอมให้เจ้าชายแฮรี่และพระชายาใช้ชีวิตอิสระ

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ