กสทช.เร่งพัฒนาระบบ “บัตรประชาชน-ใบขับขี่ดิจิทัล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสทช.จับมือกรมการปกครอง, กรมการขนส่งทางบก และประกันสังคม ลงนามพัฒนาระบบ โมบาย-ไอดี ระบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนมือถือ หวังทดแทนบัตรประชาชน-ใบขับขี่ ให้เป็นระบบดิจิทัล

นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกในชื่อ Mobile ID(โมบายไอดี) ระบบแทนบัตร ซึ่งเริ่มทดสอบกับ บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จํากัด และธนาคารกรุงเทพ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมยุคดิจิตอลให้มีความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

ตัวแทนบริษัททรูมูฟฯเข้าชี้แจงหลังผู้ใช้บริการถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบัตรประชาชน

 โดยปัจจุบันจะทำการขยายการให้บริการไปยังหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานประกันสังคม เพื่อร่วมพัฒนาการใช้ดิจิทัลไอดีในอนาคต

ขณะที่นายวีนัส สีสุข รองอธิบดีกรมการปกครอง บอกว่า ทางกรมมีข้อมูลทะเบียนราษฎรของประชาชนทั้งประเทศ ฉะนั้นการดำเนินงานร่วมกับ กสทช.จึงถือเป็นการก้าวแรกในการเริ่มทำธุรกรรมโดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงการพัฒนาใช้ระบบให้บริการประชาชนผ่านออนไลน์ได้มากขึ้น

สอดคล้องกับ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก บอกว่า จะพิจารณานำระบบ "โมบายไอดี" ไปพัฒนาการยืนยันตัวตนขอใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบต่อไปด้วย

“ทรู” แจง ปมข้อมูลลูกค้ารั่วเหตุโดน “แฮก”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ