วอนจีนเปิดเผยข้อมูลจริง เชื่อปอดอักเสบจากอู่ฮั่นติดได้จากคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข เปิดเผยสถานการณ์ โรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทยยังคุมเข้มต่อเนื่อง หลังทางการจีนเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยเพิ่ม 139 คน และพบนอกเมือง อู่ฮั่น ประเทศจีน คือ ที่ปักกิ่ง และ เสิ่นเจิ้น และอาจเป็นไปได้ ว่า อาจมีการติดเชื้อจากคนสู่คน

วันที่ 20 ม.ค. 2563 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย การเฝ้าระวัง สถานการณ์ โรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย ว่า ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลว่า พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 139 คน ถ้ารวมกับคนไข้เก่า ก็ประมาณเกือบ 200 คน ซึ่งผู้ป่วยใหม่ที่เจอ นอกจากเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังเจอที่ปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้นด้วย

ยืนยัน! สธ.พบผู้ป่วยโคโรนาไวรัสรายที่ 2 ‘บิ๊กตู่’ ย้ำต้องให้ข้อมูลเป็นจริง!!

ทางการจีนยังบอกว่า มีการแพร่โรคจากคนสู่คน ค่อนข้างน้อย แต่ยังไม่เห็นข้อมูล เลยไม่สามารถพูดว่า มีการแพร่ระบาดจากคนสู่คนไประดับไหน แต่ก็มีข้อมูลว่า ผู้ป่วยบางคน ไม่เคยไปตลาดที่ขายสัตว์ป่า ในเมืองอู่ฮั่นตามที่เป็นข่าว แต่มีคนในครอบครัวเดียวกับผู้ป่วยที่มีการป่วย

ก่อนหน้านี้ สอดคล้องกับ จากการที่พบผู้ป่วยที่พบในประเทศไทย ที่เป็นชาวจีน ทั้ง 2 คน ก็บอกว่าไม่เคยไปตลาดขายสัตว์ป่า รวมถึงผู้ป่วยที่พบที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ไม่เคยไปตลาดขายสัตว์ป่าด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเรื่องการแพร่เชื้อจากคนสู่คน จึงสามารถพูดระดับหนึ่งว่าเจอได้

ส่วนเรื่องการเตรียมรับมือของประเทศไทย นายแพทย์ ธนรักษ์ บอกว่า 2 เมืองใหม่ที่พบโรคดังกล่าว หากมีการแพร่ระบาดในเมือง ประเทศไทยก็ควรเฝ้าระวัง ที่เดินทางมาจากปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น เพิ่มจากอู่ฮั่นด้วย

ด้าน ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมาะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย บอกด้วยว่า ตอนนี้ มีเพียงประเทศเดียว ที่มีการแพร่ระบาดโรค จึงได้แต่หวังว่าทางการจีน จะเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อประเทศอื่นๆ เพื่อที่จะได้เตรียมรับมือ

สธ.พบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 2

จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 4 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ