“ออกซ์แฟม” ชี้คนรวย 2 พันคน มีเงินมากกว่าคนจนทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออกซ์แฟม เผย มหาเศรษฐี 2,153 คน มีทรัพย์สินมากกว่าคนจนรวมกันทั้งโลก ขณะที่เรื่องเพศยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในความแตกต่างระหว่างรายได้ของผู้หญิงกับผู้ชาย

"ออกซ์แฟม" องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดูแลเรื่องความเท่าเทียมกันของคนในสังคม จัดทำรายงานประจำปี ก่อนที่การประชุม ผู้นำเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรัม (WEF) จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันนี้

รายงานชี้ มหาเศรษฐี 26 คนครองทรัพย์สินเท่ากับคนจนครึ่งโลก

รายงานประจำปีนี้ พบว่า ในปี 2019 ที่ผ่านมา มหาเศรษฐี 2,153 คน มีเงินมากกว่าคนยากจนทั่วโลก 4,600 ล้านคนรวมกัน

ส่วนเรื่องเพศก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่กำหนดความแตกต่างทางรายได้ระหว่างชายกับหญิงอย่างเห็นได้ชัด โดยออกซ์แฟมระบุว่า เศรษฐีที่เป็นชาย 22คน ร่ำรวยกว่าผู้หญิงทั่วทั้งทวีปแอฟริการวมกัน

อีกหนึ่งประเด็นที่ทางออกซ์แฟมแสดงความเป็นห่วง คือ ความเหลื่อมล้ำที่มีสาเหตุมาจากความแตกต่างทางเพศ หลังรายงานพบว่า มีผู้หญิงจำนวนนับล้านคนทั่วโลก ทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรือได้รับเพียงน้อยนิด

ซึ่งหากคิดค่าจ้างของผู้หญิงกลุ่มนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 10.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าเม็ดเงินในธุรกิจด้านเทคโนโลยีถึง 3 เท่า แต่เงินเหล่านี้แทบไม่เคยตกถึงมือของพวกเธอเลย แต่ไปตกอยู่ในมือนายทุน ฉะนั้น สิ่งที่รัฐบาลแต่ละประเทศควรทำ คือ ทำให้แน่ใจว่า มหาเศรษฐีทุกคนจะต้องเสียภาษี

ออกซ์แฟม ระบุ ความเหลื่อมล้ำคนรวย-คนจนพุ่งสูงขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ