มีผลวันนี้! ธปท.ปรับเกณฑ์ LTV ซื้อบ้านหลังแรกกู้เพิ่มได้อีก 10%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับหลักเกณฑ์การกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในส่วนของการปรับลดการวางเงินดาวน์ลง เพื่อให้กู้ซื้อบ้านหลังแรกได้ง่ายขึ้น และยังให้กู้บ้านหลังแรกเพื่อตกแต่งได้เพิ่มอีก 10% แต่ยังคงมาตรการ LTV เพื่อป้องกันการเก็งกำไรที่อยู่อาศัย เพื่อให้คนที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงสามารถซื้อได้ในราคาที่เหมาะสม

“ธปท.-แบงก์พาณิชย์” สำรองเงินสดสำหรับเบิกจ่ายช่วงตรุษจีน

ธปท.ประกาศดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด รับยังมีความผันผวน

เมื่อวันที่ (20 ม.ค.63) นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้มีการพิจารณาปรับมาตราการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ (LTV) เพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนกู้บ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงได้ง่ายขึ้น อย่างแรก คือ การส่งคือการส่งเสริมให้ประชาชนเป็นเจ้าของบ้านหลังแรกได้ง่ายขึ้น และช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการเข้าอยู่อาศัย โดยผู้กู้ซื้อบ้านหลังแรกที่ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท สามารถกู้เพิ่มซื้อเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน หรือสิ่งจำเป็นในการเข้าอยู่อาศัยได้เพิ่มอีก 10% รวมถึงกำหนดให้วางเงินดาวน์น้อยลงจาก 20% เป็น 10% สำหรับการกู้ซื้อบ้านหลังแรกที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป

โดยในกรณีผู้กู้ซื้อบ้านหลังที่สอง ที่มีวินัยในการผ่อนชำระสัญญาที่ 1 มาแล้วพอสมควรให้เข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น หากผ่อนหลังแรกมาแล้วตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป จากเดิมที่กำหนดระยะเวลาไว้ 3 ปี ให้วางเงินดาวน์เพียง 10% แต่อย่างไรก็ดี ทาง ธปท.มองว่ายังไม่เหมาะสมที่จะยกเลิกเพดาน LTV สำหรับการกู้ซื้อบ้านสัญญาที่ 2 เพราะพบข้อมูลว่ามากกว่าครึ่งของผู้กู้ที่ซื้ออาคารชุด 2 หลังพร้อมกันมีระยะห่างระหว่างสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ไม่ถึง 1 ปี จะเป็นการกู้เพื่อเก็งกำไรมากกว่าเพื่ออยู่อาศัยจริง

นอกจากนี้ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังได้ปรับหลักเกณฑ์เงินกองทุนให้กับกลุ่มผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยจริง เพื่อสนับสนุนให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อมากขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ 20 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ