พลิกแฟ้มคดีอ้าง "อิลลูมินาติ" ร้องยุบพรรคอนาคตใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ต้องลุ้นกันว่า ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ชะตาพรรคอนาคตใหม่ไปในทิศทางใดจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้ร้องให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครอง หรือที่พรรคอนาคตใหม่ใช้คำเรียกง่าย ๆ ว่า คดีอิลลูมินาติ คดีนี้มีที่มาที่ไปและสาระสำคัญในคำร้องอย่างไร

คดีนี้มี นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่  มีแนวคิดและเจตนาล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 รวมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายธนาธร นายปิยบุตร และ กก.บห.พรรค ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2562

“อียู-อังกฤษ"ขอศาลรัฐธรรมนูญเข้าฟังคดียุบพรรคอนาคตใหม่

เปิดใจ คนทำโลโก้อนาคตใหม่ ตามโจทย์  พรรคสมัยใหม่-มีอิสระ-เสรีภาพ

โดย นายณฐพรได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใน 3 ประเด็นคือ

1.ข้อบังคับของพรรคเป็นโมฆะหรือไม่

2.ผู้ถูกร้องทั้ง 4 กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

3.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายธนาธร หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค

นักรัฐศาสตร์ต่างชาติวิเคราะห์ “อนาคตใหม่” ถูกยุบแน่!

สรุปประเด็นและหลักฐานประกอบข้อกล่าวหา ข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีถ้อยคำที่แสดงถึงการยอมรับว่าประเทศไทยต้องมี "การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" แต่ใช้คำว่า "หลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ" แทน แสดงให้เห็นว่า พรรคอนาคตใหม่ หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" ในข้อบังคับพรรค ซึ่งไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 2 ว่า "ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข"

ผู้ถูกร้องทั้ง 4 มีพฤติการณ์กระทำและมีแนวคิด ทัศนคติ คลั่งไคล้ปรัชญาตะวันตกและเป็นขบวนการปฏิกษัตริย์นิยมที่มองว่าการดำรงอยู่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่สามารถไปด้วยกันได้กับการเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นายธนาธร เป็นนายทุนของเว็บไซต์และนิตยสาร ฟ้าเดียวกัน ที่มีเนื้อหาเผยแพร่โจมตีและลดความน่าเชื่อถือของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรงตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับแนวคิดการ "โค่นอำมาตย์"

นอกจากนี้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังมีพฤติกรรมการแสดงออกต่อต้านการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาตั้งแต่ก่อนเข้าเป็นสมาชิกพรรค เห็นได้จากภาพและข้อความต่างๆ ที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก ที่แสดงให้เห็นเจตนาว่าไม่เคารพหรือยินดีในการมีอยู่ขององค์พระมหากษัตริย์

ขณะที่ นายปิยบุตร เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ มีการกระทำอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน จากการแสดงความคิดเห็นเรื่องสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ในหลายเวที รวมทั้งในการปราศรัยหาเสียงที่ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อระบอบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ขณะเดียวกัน สัญลักษณ์ของพรรคมีลักษณะสามเหลี่ยมด้านเท่ากลับหัว ซึ่งมีความเหมือนกับสมาคมอิลลูมินาติ (Illuminati) ซึ่งเป็นองค์กรลับที่รู้จักกันทั่วไปว่า มีเป้าหมายใหญ่ต้องการล้มล้างหรือปฏิวัติความเชื่อใหม่ ๆทั้งในเรื่องระบอบการปกครองและศาสนา แสดงให้เห็นว่า พรรคอนาคตใหม่  มีวัตถุประสงค์ยึดถือปรัชญาความคิดอิสระ ไม่เชื่อถือความคิดเก่า ๆ ที่สั่งสอนกันมา พรรคอนาคตใหม่ จึงเป็นพรรคการเมืองที่เป็นอันตรายต่อระบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือลงวันที่ 19 ธ.ค.2562 แจ้งมายังพรรคอนาคตใหม่ เรื่องคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 คดีที่นายณฐพร โตประยูร ฟ้องร้องพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว และผู้ถูกร้องทั้งสี่ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนพยานและคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยาน ฉบับลงวันที่ 22 พ.ย.2562 นั้น ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอ่านคำวินิจฉัย วันนี้  21 ม.ค.2563 เวลา 11.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ

จับตาปรากฎการณ์ "ผึ้งแตกรัง" เพิ่มเสถียรภาพรัฐบาล หากยุบอนาคตใหม่

อัพเดทข่าวเพิ่มเติม >> www.pptvhd36.com/tags/พรรคอนาคตใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ