เจ้าอาวาส แจงโพสต์บ่นโยมใส่ซอง 200 บาท เพราะเกรงใจพระวัดอื่นที่มาช่วยงานบวช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คืบหน้ากรณีที่มีพระรูปหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความในเชิงตัดท้อ หลังญาติโยมถวายปัจจัยช่วงงานบวช ใส่ซองแค่ 200 บาท จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความเหมาะสมในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก ล่าสุด พระรูปดังกล่าว ออกมาชี้แจงและยอมรับ ว่าเป็นคนโพสต์จริง เพราะเกรงใจพระวัดอื่น ที่ต้องเดินทางมาช่วยงานบวช

จากกรณีที่โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ชื่อและภาพโปรไฟล์แสดงสถานะว่าเป็นพระสงฆ์ พร้อมกับโพสต์ข้อความตัดพ้อเรื่องการใส่ปัจจัยของญาติโยมว่า กล้าใส่ซองได้แค่ 200 บาท แบบนี้บวชให้ฟรีๆ เลยก็ได้ โดยข้อความระบุว่า “12/1/63 นิมนต์พระมาเทศน์ถวายรูปละ 4 พัน 5 พันกล้าให้ ลิเกมาเล่นราคา 6 หมื่นกล้าให้ บัดเอาลูกมาบวชถวายพระคู่สวด 600 บาท ยังกล้าถวายหนอ นี่ก็บวชหน้าไฟ 2 ร้อยบาท ยังกล้าถวายอยู่หนอคุณโยมเอ๋ย”จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในโลกโซเชียล เป็นจำนวนมาก  ว่า พฤติกรรมดังกล่าวเหมาะสม หรือไม่  

"พระ" โพสต์บ่น ญาติโยมใส่ซองน้อย 200 ก็ยังกล้าถวาย

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่วัดหนองตะไก้ ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับพระครูสุนทรปัญญาพิมล (โพธิ์ สุปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดหนองตะไก้ และยังเป็นเจ้าคณะตำบลหนองตะไก้

ซึ่งพระครูสุนทรปัญญาพิมล ยอมรับว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊กส่วนตัวจริง เนื่องจากงานบวชเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการจัดงานบวช ทั้งบวชหน้าไฟและบวช ทดแทนบุญคุณพ่อแม่ ซึ่งมีผู้บวชหลายรูป

ตนเองในฐานะเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้นิมนต์พระสงฆ์มาจากวัดอื่น เพื่อเป็นพระคู่สวด และพระนั่งหัตถบาทในพิธี รวมกว่า 10 รูป เมื่อเสร็จพิธีเจ้าภาพใส่ซองถวายพระคู่สวด 600 บาท และถวายตนเองที่เป็นพระอุปัชฌาย์ 200 บาท

 ซึ่งลำพังตนเองก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่อยากให้ญาติโยมเห็นใจพระคู่สวด และพระที่มาร่วมพิธีกว่า 10 รูป ซึ่งเดินทางมาจากวัดอื่น จึงได้ตัดสินใจโพสต์ เพื่อให้ญาติโยมได้ถวายปัจจัยให้ท่านตามความสมควร

ดราม่า! พระอุปัชฌาย์ไม่บวชให้หนุ่มสักเต็มตัว

นอกจากนี้ พระครูสุนทรปัญญาพิมล ได้ระบุอีกว่า ในโพสต์ของตนก็ได้อธิบายไว้ตอนท้ายแล้วว่า หากไม่มีเงินก็บอก จะได้บวชให้ฟรี เพราะหลายคนที่ไม่มีเงินตนเองก็บวชให้ฟรีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในโลกออนไลน์จับใจความเอาแต่จุดที่ถวายเงิน 200 บาทเท่านั้น ซึ่งตนเองก็เป็นคนที่พูดตรงๆ ญาติโยมแถวนี้ก็รู้ดี ไม่ได้มีเจตนาละโมบโลภมากแต่อย่างใด และก็ยอมรับว่าการโพสต์เช่นนี้มีความไม่เหมาะสม หลังจากนี้ไปก็จะระมัดระวังการโพสต์ข้อความใดๆ ลงไปให้มากกว่านี้

ขณะที่ พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งการโพสต์ลักษณะนี้ไม่ถือว่าผิดวินัย เพราะไม่มีบทบัญญัติวินัยใดๆ เขียนไว้ เพียงแต่ว่าจะเป็นการไม่เหมาะสม ซึ่งถือว่าเป็นโลกวัชชะ หรือโลกติเตียน

ซึ่งตนเองก็ได้แจ้งไปยังเจ้าคณะอำเภอหนองบุญมาก ให้เรียกพระรูปดังกล่าวมาตักเตือน เพราะถือว่าเป็นถึงระดับพระอุปัชฌาย์ และเจ้าคณะตำบลด้วย พร้อมกับฝากเตือนถึงพระสงฆ์ทุกรูปที่เล่นโซเชียลให้ระมัดระวังการโพสต์ข้อความต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลเสียต่อพระพุทธศาสนาได้

ดราม่า!! พระกดกริ่งตามป้ายบอกของรพ. ก่อนโดนเจ้าหน้าที่ด่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ