สสจ.เชียงใหม่ ยัน ไม่พบเชื้อโคโรนา หลังมีเด็กชายไข้ขึ้นสูง มาจากเมืองอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบผู้ต้องสงสัยป่วยโรคปอดอักเสบ เป็นเด็กชายเดินทางมาจากอู่ฮั่น มีไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส เบื้องต้นด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้คัดแยกสังเกตอาการ

เมื่อวันที่ (21 ม.ค.63) หลังจากมีการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ ด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่จำนวนมาก ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ทำให้หลายพื้นที่เพิ่มความระมัดระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น อย่างเข้มงวด

ไทยวางระบบป้องกัน หลังจีนยืนยันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ติดคนสู่คน

โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือ เทอร์โมสแกน เพื่อคัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ 

ล่าสุดมีรายงานว่าวันนี้ เจ้าหน้าที่ทำการคัดกรองผู้โดยสารจำนวน 120 คน จากเมืองอู่ฮั่น เที่ยวบิน CA 707 พบเด็กชาย 1 คน มีไข้สูงอุณหภูมิ 38.2 องศาเซลเซียส จึงนำตัวเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข จึงแยกตัวเพื่อนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่จัดห้องควบคุมเฉพาะไว้เพื่อการตรวจรักษา

จีนยืนยันโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ติดจากคนสู่คน

ทั้งนี้หากพบว่าป่วยด้วยเชื้อที่สามารถระบุชนิดได้ก็จะรักษาตามปกติ ยกเว้นในกรณีที่ตรวจไม่พบสาเหตุ จึงจะแยกรักษาตามอาการต่อไป เบื้องต้นยังไม่ยืนยันข้อมูลว่าเด็กชายคนดังกล่าวเป็นชาวไทยหรือนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีพบผู้ต้องสงสัยป่วยโรคปอดอักเสบ เป็นเด็กชายเดินทางมาจากอู่ฮั่น มีไข้สูงถึง 38 องศาเซลเซียส ที่สนามบินเชียงใหม่ ล่าสุดผลการตรวจคัดกรองออกมาแล้ว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019  เบื้องต้น สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น เข้าระบบคัดกครองสังเกตอาการแล้ว 5 คน

ส่วนความคืบหน้ากรณี ด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ตรวจพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มีไข้สูง 38 องศาเซลเซียส และ มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย

ล่าสุด นายแพทย์ จตุชัย  มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์ สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ร่วมแถลงสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า นับตั้งแต่ตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ได้ตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่เดินทางบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นเข้าสู่ท่าอากาศยานเชียงใหม่แล้วประมาณ 1,000 คน จากเที่ยวบินตรง 136 เที่ยวบิน จนถึงขณะนี้พบผู้ที่เข้าข่ายต้องสอบสวนโรคและสังเกตอาการรวมทั้งหมด 5 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวเมืองอู๋เซี๊ยะ และ ผ่านเมืองอู่ฮั่น กลับสู่เชียงใหม่ 1 ราย และ เด็กหญิงจีนอายุ 7 ขวบ อีก 1 ราย ที่มีอาการไข้และปอดอักเสบ โดย 2 รายนี้ ผลการตรวจยืนยันแล้วว่าไม่ได้ติดเชื้อโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019 และได้จำหน่ายออกจากระบบสอบสวนและเฝ้าระวังแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ