“ประยุทธ์-ประวิตร-วิษณุ” ถกเครียด หลังงบฯ63 ส่อโมฆะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่สงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  ยังมีปัญหาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่หลายฝ่ายกังวล

สำหรับข้อกังวลดังกล่าว มาจากกรณีการร้องเรียน ส.ส. เสียบบัตรลงคะแนนแทน นายฉลอง เทิดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย อาจทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ที่เพิ่งผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เป็นโมฆะ

"บิ๊กตู่" แจง กันงบ ก.กลาโหม 7-8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์

"ลุงตู่" บ่นเครียดนอนไม่หลับ เงินเหลือน้อย เพราะงบฯปี 63 ยังไม่ผ่านสภาฯ

มีรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่ จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับสำนักงบประมาณ หากงบประมาณเป็นโมฆะเนื่องจากจะทำให้งบประมาณของรัฐบาลซึ่งเป็นงบลงทุนล่าช้าไปถึง 3 เดือน

ภายหลังการประชุม พลเอกประยุทธ์ ขอให้เรื่องนี้เป็นการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร และขออย่าเอาปัญหาจากฝ่ายนิติบัญญัติมาเชื่อมโยงกับฝ่ายบริหาร ส่วนร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะเป็นโมฆะหรือไม่ ให้ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบ และที่สำคัญจะแก้ไขปัญหาอย่างไรให้บริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่ในขณะนี้ให้เพียงพอ และเมื่อถามย้ำว่าหากสภาฯ จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จะทำอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบด้วยท่าทีที่ขึงขังว่า ไม่เกี่ยว และไม่ใช่ความผิดของรัฐบาล เพราะฝ่ายบริหารมีหน้าที่รอใช้จ่ายงบประมาณเท่านั้น


ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ยอมรับว่าภาคเศรษฐกิจมีความกังวลกับปัญหาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ส่อโมฆะ โดยเฉพาะเสถียรภาพของรัฐบาลว่าจะยุบสภาหรือไม่ เพราะเป็นการออกมาเปิดโปงกันเองในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนไม่เชื่อมั่น ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 จะเป็นตัวชี้ขาดเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ