ชาวบ้าน เปิดศึกแย่งน้ำทำนา หวิดยิงกันตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านรอยต่อ 4 อำเภอ ในจ.ฉะเชิงเทราก่อเหตุทะเลาะวิวาท หลังเกิดการแย่งน้ำเติมลงที่นา หลังประสบวิกฤตภัยแล้ง ขณะผู้นำชุมชนพร้อมด้วยหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ เข้าเจราจาร่วมกันเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

วานนี้ 21 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ ไปยังที่บริเวณสะพานข้ามปากคลองจม ( คลองระบายน้ำ ร-1 ท่าเรือ) ของกรมชลประทาน ที่เชื่อมต่อระบายน้ำในช่วงฤดูฝนจากคลองบึงกระจับ ในเขตพื้นที่ ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 

วิกฤตภัยแล้งและพายุฤดูร้อน

 หลังพบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ปากคลองจม กำลังทะเลาะวิวาทกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวริมคลองท่าเรือ ซึ่งอยู่ทางตอนล่างของคลอง จนถึงขั้นมีการท้าทายที่จะใช้อาวุธปืนยิงกันในทุ่งนา เพื่อแย่งชิงกันสูบน้ำเข้าสู่แปลงนาข้าว หลังจากพบว่ามีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งได้นำรถแบคโฮ เข้ามาขุดดินตั้งคันสร้างเป็นทำนบ ปิดกั้นปากคลองจม เพื่อไม่ให้น้ำจากโครงการชลประทานที่ไหล ลงไปยังในคลองท่าเรือ จนทำให้เกิดการโต้เถียงแย่งชิงน้ำกันในการทำนา

น้ำไม่มา ทำนาไม่ได้ ปัญหาใหญ่เกษตรกร

ซึ่งทางหน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ พร้อมตัวแทนจาก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 คลองท่าลาด กรมชลประทาน ได้เดินทางมาเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านทั้งสองฝ่าย รวมทั้ง 4 อำเภอ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข หลังการพูดคุยเจรจาจนมีความเข้าใจระหว่างกัน ชาวบ้านทั้ง 2 กลุ่ม ที่อยู่เหนือน้ำและปลายน้ำ 

 โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ให้ชาวบ้านกลุ่มที่เข้าไปสร้างทำนบกั้นปิดขวางทางน้ำนั้น ยอมที่จะทำการรื้อถอนเปิดทางน้ำให้ไหลล้นผ่านปากคลองจม ลงสู่คลองท่าเรือได้ โดยขอให้มีการชะลอน้ำไว้บ้าง เพื่อไม่ให้น้ำไหลผ่านเลยไปลงสู่คลองท่าเรือทั้งหมด จนชาวนาทางตอนบนไม่สามารถที่จะสูบน้ำเข้าสู่แปลงนาได้ ในระยะ 2-3 วันนี้

นอกจากนี้ ทางกรมชลประทานจะทำการส่งน้ำเพิ่มเข้ามาให้อีกระยะหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาให้ระดับน้ำในลำคลองสูงขึ้นด้วย ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาว ก็จะมีการหารือกับหน่วยงานและตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่อีกครั้ง

หลายพื้นที่ ประสบปัญหาภัยแล้ง ต้องซื้อน้ำใช้นับเดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ