ผู้การฯเลย สั่งทุกโรงพัก จับมือ“เผาป่า-เผาอ้อย” หลังเผชิญฝุ่นPM2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้การฯเลย สั่งตำรวจทุกโรงพัก เข้มงวดการจับกุมมือเผาป่า-เผาอ้อยหลังชาวบ้านต้องเผชิญฝุ่น PM2.5 ชี้ 80 % ของพื้นที่จ.เลยเป็นภูเขา หวั่น ไฟลุกลามไหม้เขตป่า

พล.ต.ต.วิบูลย์ วงค์ก้อม ผบก.ภ.จว.เลย มีคำสั่งให้ สถานีตำรวจภูธรทุกแห่งในจ.เลย เข้มงวดการจับกุมมือเผาป่า และเผาอ้อย รวมทั้งการขนส่งขนอ้อยที่เผา มีเศษฝุ่นปลิวว่อนสร้างความรำคาญกับผู้สัญจร ให้จับและดำเนินคดี ทั้งจำทั้งปรับ จนถึงที่สุดแห่งคดี หลังจากที่ชาวบ้านได้ลักลอบเผาอ้อย เร่งส่งเข้าโรงงานน้ำตาล ก่อนที่โรงงานจะปิดหีบอ้อยในก.พ. และบางจุดได้ลุกลามไหม้เข้าไปในป่า ทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมทั้งเมือง ชาวบ้านต่างผจญกับทั้งเศษฝุ่น PM2.5 และขี้เถ้าของใบอ้อยหรือหิมะดำ ลอยปลิวว่อนในอากาศ สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนทั้งจังหวัด

เผาป่าอ้อยทำไฟไหม้ลามบ้านวอดทั้งหลัง

พล.ต.ต.วิบูลย์ วงค์ก้อม เผยว่า ในขณะที่ตำรวจได้วางมาตรการการเผาอ้อยของชาวบ้าน ไว้ 2 แนวทาง แนวทางแรกเรื่องของการป้องกันและการประชาสัมพันธ์ โดยผ่านผู้นำชุมชน และแนวทางที่ 2 การดำเนินคดี เนื่องจากสภาพของจ.เลยแทบจะ 80 % ของพื้นที่เป็นภูเขา เป็นสภาพเป็นป่า

ฉะนั้นเมื่อมีการเผาอ้อย จึงมีโอกาสที่จะลุกลามเข้าไปในเขตป่า เขตอุทยานแห่งชาติ และถ้าหากลุกลามไปแล้วยากที่จะดำเนินแก้ไข ในเรื่องนี้ได้รับคำสั่งจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ให้ตำรวจทุกสถานีให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วออกร่วมกับฝ่ายปกครอง หลังจากได้รับการแจ้งเหตุเรื่องของการเผาป่า เผาอ้อย

ซึ่งชุดนี้ต้องเร่งไปสถานที่เกิดเหตุ ถ้าพบผู้กระทำความผิดต้องทำการจับกุมและให้ดำเนินคดีถึงที่สุด แต่ถ้าหากไม่พบให้เจ้าหน้าที่ทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ และทางตำรวจเองได้กำชับให้ตำรวจในพื้นที่หาข่าวและป้องปราม สืบว่าพื้นไหนที่คาดว่าจะเผาอ้อย ให้ซุ่มกำลังติดตามหากพบกำลังจะเผาให้รีบจับมาดำเนินคดีทันที

ส่วนในเรื่องความผิดต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆไป ที่ชัดเจนในเรื่องของกฎหมายอาญาที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้อันเป็นอันตรายต่อทรัพย์สินอื่น และอีกส่วนตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข การเกิดฝุ่นละอองPM2.5 หากไหม้ใกล้ทางหลวงก็ใช้ พ.ร.บ.ทางหลวง ส่วนในเรื่องการขนอ้อยที่เผา ที่บรรทุกมาที่มีลักษณะตกหล่น มีฝุ่นละอองต่างๆ ได้กำชับให้ตำรวจที่พบเห็นดำเนินคดีตามกฎหมายการจราจรทางบก ทันที

ไฟไหม้ตอซังข้าวลุกลามรวดเร็วพื้นที่เสียหายไปกว่า 20 ไร่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ