นักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนารายที่ 2 กลับประเทศแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยวจีนยืนยันป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลับประเทศแล้ว 2 ราย ด้านองค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศห้ามเดินทางเข้าจีน

วันที่ 22 ม.ค.2563  นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กล่าวถึงกรณีพบนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนอายุ 74 ปี เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ซึ่งได้รับการตรวจคัดกรองที่สนามบิน พบมีไข้และเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จึงถูกส่งตัวมารักษาที่ห้องแยกโรคความดันลบ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้หายดีแล้ว ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่งไม่พบเชื้อดังกล่าวแล้ว แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 และได้รับการส่งตัวขึ้นเครื่องบิน เดินทางกลับประเทศแล้วเมื่อคืนนี้  

จีนยืนยันโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ติดจากคนสู่คน

วอนจีนเปิดเผยข้อมูลจริง เชื่อปอดอักเสบจากอู่ฮั่นติดได้จากคน

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวในสื่อต่างประเทศรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ วัย 32 ปีล้มป่วยในประเทศไทย และสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งอาจทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิด นั้น  กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงว่า จากผลการตรวจสอบข้อมูลโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พบว่า วันที่ 29 ธันวาคม 2562 หนุ่มชาวอังกฤษรายดังกล่าว เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง บนเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ร่วมกับโรคปอดอักเสบติดเชื้อแบคทีเรีย  จากนั้นถูกส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 2 มกราคม 2563 และต่อมาวันที่ 5 มกราคม 2563 ญาติขอให้แพทย์ส่งตัวมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อสะดวกต่อการดูแล และล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว

“สำหรับผู้ป่วยรายนี้ ไม่มีประวัติการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนหน้าที่เดินทางมาประเทศไทย จึงไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวน (Patient under investigation: PUI) โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ป่วยชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย และพบว่าเข้าข่ายป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยผลยืนยันว่าป่วยรายแรกได้เดินทางกลับประเทศจีนเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2563 ส่วนรายงานที่ 2 เดินทางกลับเมื่อคืนวันที่ 21 ม.ค.2563

เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรก เป็นนทท.จีน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันในความพร้อมด้านสาธารณสุข ทั้งมาตรการเฝ้าระวังและแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นทุกด้าน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากประชาชนจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงขอให้ระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในสถานที่ที่คนหนาแน่น ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางดังกล่าว และโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที

ไทยวางระบบป้องกัน หลังจีนยืนยันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ติดคนสู่คน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ